Xuất khẩu sang Indonesia tăng trưởng tốt

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong 2 tháng đầu năm đạt 386,85 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2013.

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu sang thị trường Indonesia trong 2 tháng đầu năm đạt 386,85 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ 2013.

 

Những mặt hàng chính mà Việt Nam đã xuất khẩu sang Indonesia trong 2 tháng đầu năm 2014 gồm: điện thoại các loại và linh kiện, sắt thép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, hàng dệt may, gạo…

Trong đó, đạt kim ngạch cao nhất tiếp tục là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện với trên 119,9 triệu USD, tăng 94,0% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm trên 30% tổng trị giá xuất khẩu; tuy nhiên tính riêng trong tháng 02/2014 mặt hàng này giảm 7,5% so với tháng trước.

Xếp thứ hai về kim ngạch trong 2 tháng qua là mặt hàng sắt thép các loại với trên 46,8 triệu USD, giảm 19,0% so với cùng kỳ năm trước; tính riêng trong tháng 2/2014 so với tháng trước thì mặt hàng này có mức tăng trưởng 5,7%.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác là mặt hàng có kim ngạch cao thứ ba, trị giá đạt trên 20,7 triệu USD, tăng trưởng 70,5% so với cùng kỳ.

Nhìn chung, đa số các nhóm hàng xuất khẩu sang thị trường Indonesia 2 tháng đầu năm 2014 đều tăng trưởng dương về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó đáng chú ý là nhóm hàng xăng dầu tuy kim ngạch không lớn lắm chỉ đạt hơn 4,3 triệu USD, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì đạt mức tăng trưởng rất mạnh, tới 1.193,2%.

Ngoài ra, một số mặt hàng khác có kim ngạch tăng trưởng khá trong 2 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ như: máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 102,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 70,5%; sản phẩm từ sắt thép tăng 159,8%; hóa chất tăng 451,2%....

Ngược lại, một số mặt hàng sụt giảm kim ngạch so với cùng kỳ như: hàng dệt may giảm 7,1%; xơ, sợi dệt các loại giảm 5,0%; cao su giảm 41,3%; chè giảm 31,0%...

Indonesia là đất nước có dân số đông và thu nhập đang ngày một tăng. Nền kinh tế được duy trì ổn định, với mức tăng trưởng khoảng 5,6% trong năm 2013 và dự báo trong năm 2014 là 5,3%, đây được coi là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà xuất khẩu. Những mặt hàng có tiềm năng tại Indonesia như trái cây tươi, nước ép trái cây, rau đã sơ chế, thực phẩm đồ ăn nhẹ, hải sản, thịt gia cầm, gia vị…

Các tin khác