Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt 20 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 9 ước đạt 2,3 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản trong 9 tháng qua ước đạt 20,4 tỷ USD.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt 20 tỷ USD ảnh 1

Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng ước đạt 4,5 tỷ USD. 

Theo công bố ngày 25-9 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 9 tháng qua tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số này, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính vẫn giữ được sự ổn định, ước đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung các mặt hàng nông lâm sản đều có xu hướng tăng, ngoại trừ gạo, cao su và hạt tiêu.

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thị trường xuất khẩu gạo năm nay có nhiều thay đổi, trong đó Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam từ đầu năm đến nay, với mức tăng gấp 5,7 lần về lượng và 4,8 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, nhiều thị trường lớn khác lại sụt giảm cả về lượng và giá trị như Philippines, Indonesia và Malaysia. Lượng gạo xuất khẩu 9 tháng năm 2012 ước đạt 6,2 triệu tấn, đạt giá trị 2,78 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 4,5% về lượng nhưng giảm 6,1% về giá trị. Giá xuất khẩu gạo bình quân chung đạt 452 USD/tấn, giảm 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với mặt hàng cà phê, 9 tháng qua, tổng xuất khẩu cà phê ước đạt 1,36 triệu tấn, kim ngạch 2,85 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 36,8% về lượng và 29,8% về giá trị. Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Đức (chiếm tỷ trọng giá trị 12,3% thị phần), Hoa Kỳ (12,2%) đều tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị.

Đáng chú ý nhất là thị trường Indonesia  tăng trưởng đột biến với mức tăng gấp gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2011. Thời gian tới, xuất khẩu cà phê được dự báo có thể giảm do hạn chế nguồn cung và sẽ tăng mạnh khi vụ thu hoạch bắt đầu vào những tháng cuối năm.

Với mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, ước kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt gần 3,4 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn đều tăng trưởng mạnh, Hoa Kỳ tăng 30,6%, Trung Quốc 14,4%, và Nhật Bản 17,2% so với cùng kỳ năm 2011. Trong những tháng cuối năm xuất khẩu gỗ có thể tăng do nhu cầu của thị trường thế giới tăng.

Đối với thuỷ sản, giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 9 tháng ước đạt 4,5 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2011. Hoa Kỳ vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19% thị phần, tiếp theo là Nhật Bản (15,1% thị phần) và Hàn Quốc (7% thị phần)...

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.