Xuất khẩu giày dép hướng mốc 8 tỷ USD

Giày dép tham gia nhóm các mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD từ sớm năm 1998 và năm nay hướng tới kỷ lục trên 8 tỷ USD.

Xuất khẩu giày dép hướng mốc 8 tỷ USD ảnh 1
Giày dép là mặt hàng thu hút nhiều lao động, tham gia nhóm các mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD từ rất sớm (năm 1998) và năm nay đang hướng tới kỷ lục mới trên 8 tỷ USD.

Năm 2012 so với năm 1986, kim ngạch xuất khẩu giày dép cao gấp 885,6 lần, bình quân 1 năm tăng tới 29,8%. Đó là tốc độ tăng cao hơn nhiều so với các con số tương ứng của tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (145,2 lần và tăng 21,1%/năm). Đây cũng là tốc độ tăng cao, tăng gần như liên tục, tăng trong một thời gian khá dài, mà hiếm có mặt hàng nào đạt được.

Giày dép cũng là mặt hàng sớm tham gia câu lạc bộ các mặt hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên (vào năm 1998, chỉ sau mặt hàng dầu thô vượt qua mốc 1 tỷ USD vào năm 1995 và sau mặt hàng dệt may vượt qua mốc 1 tỷ USD vào năm 1996). Năm 2012, giày dép đã thuộc nhóm xuất khẩu trên 7 tỷ USD, gồm 5 thành viên (sau dệt may 15,09 tỷ USD, điện thoại các loại và linh kiện 12,72 tỷ USD, dầu thô 8,23 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 7,84 tỷ USD). Kim ngạch xuất khẩu giày dép trong năm 2012 đã chiếm trên 6,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Năm 2013 mới qua 9 tháng, xuất khẩu giày dép đã gần bằng mức xuất khẩu trong cả năm 2011 (đạt trên 6,07 tỷ USD so với gần 6,55 tỷ USD), tăng trên 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Nếu bình quân 1 tháng trong 3 tháng cuối năm đạt bằng với mức bình quân 9 tháng đầu năm (675 triệu USD), thì cả năm 2013 sẽ đạt gần 8,1 tỷ USD; nếu những tháng cuối năm so với cùng kỳ năm trước cũng tăng như 9 tháng đầu năm, thì cả năm 2013 sẽ đạt trên 8,44 tỷ USD. Dù ước tính theo cách nào thì cả năm 2013 cũng sẽ vượt qua mốc 8 tỷ USD, đạt kỷ lục cao nhất từ trước tới nay.

Việc tăng với tốc độ cao và đạt quy mô khá của xuất khẩu giày dẹp đạt được trong điều kiện tình hình kinh tế tại các thị trường lớn vẫn còn khó khăn là kết quả tích cực đáng khích lệ.

Giày dép sản xuất tại Việt Nam trong 8 tháng qua (Tổng cục Hải quan mới có số liệu 8 tháng) đã có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có một số thị trường lớn.

EU là thị trường lớn nhất, đạt 1,89 tỷ USD, tăng 9,1% và chiếm 34,6%. Trong khu vực này, các nước nhập khẩu lớn là Anh, Bỉ, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha… Tiếp đó là thị trường Hoa Kỳ (1,72 tỷ USD); Nhật Bản (261 triệu USD); Trung Quốc (243 triệu USD)...

Ngoài các thị trường lớn trên, còn có một số thị trường nhập khẩu giày dép với kim ngạch không nhỏ, như: Hàn Quốc, Canada, Panama, Australia, Hongkong (Trung Quốc), Nga, Nam Phi, Slovakia, Đài Loan (Trung Quốc), Chile, Áo, Thụy Điển…

Nguồn Chinhphu.vn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất