XK gạo: Các thị trường truyền thống đang trở lại

Kết thúc kế hoạch sáu tháng đầu năm, mặc dù các doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực tìm kiếm thị trường, nhưng kết quả xuất khẩu gạo Việt Nam đạt được không như mong muốn khi giảm cả về số lượng và giá trị.

XK gạo: Các thị trường truyền thống đang trở lại ảnh 1
Tuy nhiên, với những tín hiệu xuất hiện vào tháng Năm, tháng Sáu vừa qua, một số doanh nghiệp chờ đợi sự trở lại của các thị trường truyền thống châu Á.

Sụt giảm ở nhiều thị trường

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo cả nước đã đạt hơn 3 triệu tấn, trị giá FOB là hơn 1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng gạo xuất khẩu giảm gần 14%, tương đương khoảng 482.000 tấn, giá trị FOB giảm 13,7%, tương đương 208 triệu USD.

Trong sáu tháng, Trung Quốc vẫn được coi là thị trường tiêu thụ lớn nhất các loại gạo của Việt Nam , nhất là ở cấc tháng Hai và tháng Ba. Tuy nhiên, sang tháng Tư xuất khẩu gạo sang thị trường này có sự sụt giảm, tháng Năm tiếp tục giảm trên 25% cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước đó.

Ngược lại, với tình hình xuất khẩu gạo ở biên giới phía Bắc, xuất khẩu gạo sang Philippines - thị trường lớn thứ hai của gạo Việt Nam thì sau khi giảm mạnh liên tục từ đầu năm, đến giữa tháng Tư, Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu sang thị trường này 800.000 tấn gạo trong 2014, trong đó Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) giành hợp đồng cung cấp 600.000 tấn gạo và Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1) giành được hợp đồng cung cấp 200.000 tấn gạo. Theo thỏa thuận, Vinafood 1 và Vinafood 2 sẽ thực hiện giao các lô hàng gạo hạt dài 15% tấm cho Philippines, từ tháng Năm đến tháng Tám.

Trong những tháng qua, nhiều thị trường quen thuộc khác của gạo Việt Nam cũng rơi vào tình trạng giảm như Singapore, Hong Kong, Malaysia, Cote d'Ivoire, Algeria, Indonesia...

Đánh giá của các chuyên gia kinh tế cho thấy, nguyên nhân khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm chủ yếu là do Thái Lan đẩy mạnh bán gạo tồn kho làm giá giảm quá sâu, khiến xuất khẩu gạo chính ngạch của Việt Nam gặp nhiều trắc trở. Trong khi đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm nhưng giá ổn định ở mức cao, do xuất khẩu biên giới Trung Quốc tăng làm nguồn cung hạn chế. Gạo Việt Nam thiếu cạnh tranh với gạo Thái Lan nên mất dần thị trường so với gạo Thái, nhất là thị trường châu Phi.

Các nhà kinh tế cũng cho rằng, việc chuyển đổi cơ cấu giống gạo cao cấp có khả năng cạnh tranh với gạo Thái Lan là một yêu cầu quan trọng.

Triển vọng từ những thị trường truyền thống

Sau sự trở lại của thị trường Philippines, những ngày cuối tháng Sáu, Vinafood 2 đã giành được hợp đồng xuất khẩu 200.000 tấn gạo sang Malaysia. Đây là con số không lớn nhưng cũng cho thấy sự quan tâm của nước này đối với gạo Việt Nam.

Những năm trước, Malaysia là thị trường xuất khẩu truyền thống của gạo Việt Nam, nhưng năm 2013, mặt hàng này của Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia chỉ đạt 465.977 tấn, giảm 39% so với 764.692 tấn năm 2012.

Ông Huỳnh Thế Năng, Tổng giám đốc Vinafood 2 cho biết với động thái Malaysia nhập khẩu lần này cho thấy gạo Việt Nam đang dần quay lại được thị trường châu Á. Trước đó, các doanh nghiệp cũng đã ký hợp đồng xuất khẩu gạo sang Philippines, Banglades. Sự quay lại của các thị trường châu Á sẽ tạo sự chủ động cho ngành lúa gạo trong nước, khi thị trường Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro.

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sự trở lại của kinh tế học suy thoái

Sự trở lại của kinh tế học suy thoái

(ĐTTCO)-Là tựa đề của một quyển sách được xuất bản năm 1999 của GS. Paul Krugman, chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2008. Nội dung của quyển sách như một điềm báo trước cho những gì đã xảy ra sau đó đúng 10 năm, vào 2009 nền kinh tế Mỹ bắt đầu rơi vào một cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng do những hậu quả nặng nề của Đại khủng hoảng gây ra.