Xây dựng thương hiệu thành phố du lịch

(ĐTTCO)-Để có thêm góc nhìn về việc xây dựng thương hiệu cũng như phát triển sản phẩm du lịch cho TP, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN HÙNG VIỆT (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM. 
Xây dựng thương hiệu thành phố du lịch ảnh 1
PHÓNG VIÊN: - TPHCM dù có nhiều sản phẩm du lịch mới, song vẫn chưa tạo được dấu ấn cho du lịch TP. Theo ông, TP nên có những sản phẩm như thế nào để thu hút du khách? 
Ông TRẦN HÙNG VIỆT: - Du khách khi đến với một đất nước là muốn đến thủ đô và đến những TP phát triển năng động nhất. TPHCM có lợi thế là TP phát triển năng động, nên mỗi năm thu hút một lượng khách lớn đến tham quan, du lịch. TP cũng có nhiều lợi thế phát triển du lịch như có nền ẩm thực phong phú (quy tụ rất nhiều đặc sản của các vùng miền, các quốc gia); có những điểm đến lịch sử như chuỗi bảo tàng, dinh Thống Nhất, khu du lịch địa đạo Củ Chi, Bưu điện TP, các ngôi chùa cổ…; hệ thống nhà hàng khách sạn phong phú; những điểm mua sắm từ truyền thống (như chợ Bến Thành, chợ Bình Tây…) đến những trung tâm thương mại cao cấp.
Hàng năm TP cũng tổ chức nhiều chương trình như lễ hội ẩm thực, lễ hội áo dài… để thu hút du khách. 
Đã có những chương trình mang dấu ấn riêng của TPHCM như đường hoa Nguyễn Huệ mỗi dịp tết đến, xuân về. Ngoài ra TP cũng phát triển thêm nhiều sản phẩm mới như những khu phố chuyên doanh… Song các sản phẩm du lịch của TP vẫn chưa thực sự mang lại dấu ấn mạnh trong lòng du khách. 
Thí dụ, TPHCM có hệ thống đường sông rất đẹp nhưng vẫn chưa khai thác tốt. Chúng ta cần có quy hoạch hai bên bờ sông, làm những điểm dừng, đầu tư những con tàu có sức chứa vài trăm khách, đi lại nhộn nhịp, hình ảnh du lịch sẽ thay đổi. Thực tế ở nhiều nước du lịch đường sông đã được phát triển rất tốt, du khách rất thích sản phẩm này.
Từ đây chúng ta có thể phát triển thêm chuỗi các nhà hàng dọc bờ sông như khu vực bờ sông Chao Phraya của Thái Lan. Một sản phẩm tạo nên hình ảnh của TP du lịch là những chiếc xe Hop on - Hop off (dừng đón và trả khách tại các điểm du lịch trong TP). Dịch vụ xe bus Hop on - Hop off có mặt ở nhiều TP lớn trên thế giới, tại TPHCM cũng đã có nhưng chưa phát triển mạnh. 
TP cũng sở hữu nhiều tiềm năng có thể phát triển du lịch rất tốt như khu vực phường Long Phước (xưa là cù lao Long Phước) quận 9. Nếu quy hoạch tốt, TP sẽ xây dựng được những tour du lịch sông nước không thua gì miền Tây. Từ đây có thể làm những khu homestay hay xây dựng những nhà hàng nổi (floating resort) du khách nước ngoài rất thích thú.
Ngoài ra, TPHCM cũng sở hữu khu sinh quyển Cần Giờ với những con kênh rạch rất đẹp, có khu đảo khỉ tự nhiên… cũng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn nếu được đầu tư bài bản. 
Bên cạnh đó, TP cần quy hoạch lại những điểm đến, sản phẩm vốn có như chợ Bến Thành, một khu chợ truyền thống du khách nước ngoài khi đến sẽ ghé thăm.
Nhưng chợ Bến Thành hiện nay vẫn theo kiểu tự phát, tiểu thương có gì bán đó, đang thiếu ban quản lý về du lịch để xây dựng những hình ảnh đồng nhất, chuyên nghiệp và vệ sinh. Hay việc phát triển kinh tế đêm hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, khi những người làm du lịch rất khuyến khích phát triển kinh tế đêm, còn nhà quản lý lại lo ngại. Kinh tế đêm rất quan trọng với du lịch, chúng ta cần nghiên cứu để phát triển sớm. 
- Làm sao để khách sau khi đến TPHCM sẽ lưu lại những kỷ niệm mà ai nhìn vào cũng biết họ từng đến TP này, thưa ông? 
Đã đến lúc cần có những sản phẩm ghi dấu đặc trưng của TP, nhưng làm phải nghiêm túc, có thời hạn, không phải làm cho có rồi sau một thời gian sản phẩm âm thầm “chết” đi. 
- Là người làm trong ngành du lịch mấy chục năm, tôi đã đến nhiều TP, nhiều quốc gia trên thế giới. Khi tôi trở về từ TP nào cũng sẽ lưu lại sản phẩm đặc trưng của TP ấy và khi ai nhìn vào cũng có thể biết tôi từng đi qua.
TP Berlin của Đức tạo ấn tượng rất mạnh cho du khách khi từng món đồ đều mang hình ảnh thương hiệu của TP này. Hay khi đến Paris du khách cũng sẽ thấy ngay được thương hiệu riêng có. 
TPHCM cũng cần xây dựng thương hiệu cho một TP du lịch, trong đó phải có những sản phẩm để khi nhìn vào người ta có thể nhận ra ngay đó là sản phẩm của TPHCM. Hiện nay khi vào các khu chợ truyền thống, những điểm bán hàng lưu niệm, nhiều sản phẩm chưa có nét riêng nào của TPHCM. Để làm được TP cần có đội ngũ nghiên cứu, thực hiện chuyên nghiệp. 
Xây dựng thương hiệu thành phố du lịch ảnh 2 Dinh Thống Nhất - một địa điểm du lịch cho khách trong và ngoài nước. Ảnh: LONG THANH
- Liên kết vùng trong phát triển du lịch đang được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Theo ông, điều này có ý nghĩa như thế nào với du lịch TPHCM? 
- Liên kết vùng là yếu tố rất quan trọng để phát triển ngành công nghiệp không khói. Việc liên kết vùng trong phát triển du lịch của TPHCM lại càng quan trọng hơn, giúp đáp ứng nhu cầu trải nghiệm đa dạng điểm đến và sản phẩm phục vụ du khách và kéo họ lưu trú dài ngày hơn. Liên kết vùng cũng góp phần gia tăng lượng khách đến với TPHCM, vì không chỉ chúng ta đưa khách đến các tỉnh, khách từ các tỉnh cũng sẽ đến với TPHCM. 
Mới đây nhất, TPHCM đã có diễn đàn kết nối du lịch với 13 tỉnh ĐBSCL để các ban ngành, doanh nghiệp cùng ngồi lại tìm ra những cách thức liên kết hiệu quả nhất, nhằm chung tay phát triển du lịch khu vực.
Theo đánh giá của tôi, nhiều tỉnh thành tại khu vực ĐBSCL đang có những bước phát triển du lịch rất cởi mở, đây sẽ là cơ hội tốt để liên kết du lịch, nhằm tạo ra những sản phẩm đặc thù thu hút du khách trong và ngoài nước. 
- Xin cảm ơn ông.

Thanh Dung (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trong lòng thành phố

Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trong lòng thành phố

(ĐTTCO) - Năm 2020, TPHCM sẽ trình Quốc hội về đề án Chính quyền đô thị TP, trong đó có đề án Khu ĐTST phía Đông, dự kiến có thể bắt tay triển khai từ năm 2021. Hiện TP đang tìm kiếm một chiến lược phát triển để chuyển đổi khu vực phía Đông TP thành Khu ĐTST tương tác cao, khi liên tục tổ chức các hội thảo quốc tế, trao đổi ý kiến chuyên gia, cuộc thi quốc tế, nhằm tìm kiếm những ý tưởng để quy hoạch không gian đô thị có tích hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.