Xây dựng Đắk Lắk thành trung tâm chế biến nông sản

(ĐTTCO) - Ngày 14-1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đã báo cáo khái quát kết quả phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng năm 2019, trọng tâm năm 2020; công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của tỉnh…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: TTXVN


Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề xuất một số ý kiến, kiến nghị như: cho phép thành phố Buôn Ma Thuột thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đảm bảo tính thống nhất, tương quan, tương đồng với các thành phố khác trong cả nước; bổ sung đường cao tốc Buôn Ma Thuột đi Nha Trang vào Quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; quan tâm đầu tư xây dựng cửa khẩu, khu liên hợp thể thao...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao năm 2019 tỉnh Đắk Lắk đã đạt những kết quả kinh tế-xã hội tích cực, trong đó nổi bật là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đạt 9,23%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 49 triệu đồng/người. Các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều có những kết quả tích cực... Tuy nhiên, dù Đắk Lắk có diện tích tự nhiên đứng thứ 4/63 tỉnh, thành của cả nước với 49 dân tộc anh em chung sống, thu ngân sách năm 2019 ở mức 7.375 tỷ đồng cho thấy Đắk Lắk vẫn còn những khó khăn. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, năm 2020 tỉnh cần triển khai đồng bộ Kết luận số 67-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 88/2019/QH14 phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Tỉnh cần phát triển kinh tế tương xứng tiềm năng lợi thế; kết nối khu vực Tây Nguyên, các tỉnh duyên hải miền Trung; kết nối du lịch biển-rừng; nâng cấp để sân bay Ban Mê Thuột trở thành cảng hàng không quốc tế; xây dựng Đắk Lắk thành trung tâm chế biến nông sản. Tỉnh tiếp tục duy trì kết quả xây dựng nông thôn mới và tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng nông thôn mới cho các xã tiếp theo; bảo tồn, duy trì và phát triển những bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc; tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu tỉnh Đắk Lắk tiếp tục khẩn trương triển khai các nhiệm vụ chăm lo tết cho gia đình chính sách, người nghèo, không để bà con vùng sâu, vùng xa không có tết. Về triển khai Luật Phòng chống tác hại rượu, bia, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, luật này được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong những ngày qua, cả nước đều giảm các vụ tai nạn giao thông. Vì vậy, từng cơ quan, từng đơn vị phải tiếp tục triển khai chấp hành tốt, không để xảy ra tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”, lúc đầu thì làm mạnh nhưng sau đó lắng dần. 

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm và tặng quà tết cho đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội đã chúc tết và tặng 100 phần quà, mỗi phần trị giá 1,2 triệu đồng, cho đoàn viên công đoàn và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk) và tham gia chương trình “Xuân biên phòng, ấm áp lòng dân bản” tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Trong không khí ấm áp tình quân dân biên giới, phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng tham dự Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Lắk. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội thân ái gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể đồng bào, đồng chí và cán bộ, chiến sĩ cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Các tin khác