Xăng dầu: Thế giới giảm, trong nước muốn tăng?

So với cả thời điểm 11-9 khi thuế nhập khẩu dầu giảm lẫn thời điểm 28-8 khi giá xăng dầu tăng từ 300-650 đồng/lít, đến nay giá xăng dầu tại Singapore đều ở mức thấp hơn rất nhiều.

Những ngày gần đây, giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục đi xuống, trong đó giá dầu WTI tại Hoa Kỳ đã chạm mức thấp nhất 7 tuần. Nguyên nhân là do triển vọng về kinh tế toàn cầu không mấy lạc quan bên cạnh nguồn cung tăng và hoạt động bán tháo của giới đầu cơ sau khi đã gom hàng ồ ạt trước thời điểm Hoa Kỳ tung ra gói QE3.

Trên thị trường Singapore – thị trường cung cấp sản phẩm xăng dầu chủ chốt của nước ta - giá xăng dầu cũng ở chiều hướng giảm.

So với thời điểm ngày 11-9, khi các doanh nghiệp đòi tăng giá trên dưới 1.000 đồng/lít nhưng Bộ Tài chính quyết định không tăng giá mà giảm thuế nhập khẩu dầu và tăng mức trích quỹ bình ổn, đến nay giá các sản phẩm xăng dầu đều thấp hơn.

So với thời điểm giá xăng được tăng 650 đồng/lít, dầu diesel tăng 300 đồng, dầu hỏa tăng 450 đồng/lít hôm 28-8, đến nay giá xăng dầu tại Singapore đều thấp hơn.

Giá các sản phẩm xăng dầu tại Singapore trong 1 tháng qua:

Đơn vị tính: USD/thùng; dầu mazut: USD/tấn

 Xăng dầu: Thế giới giảm, trong nước muốn tăng? ảnh 1

Dù giá xăng dầu thế giới giảm và thuế nhập khẩu dầu đã được hạ 2% hôm 11-9, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp xăng dầu lại đang gây sức ép đòi tăng giá với các hành động đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng như treo biển hết xăng, chê hoa hồng thấp, kinh doanh thua lỗ…

Trả lời thắc mắc của báo giới, đại điện của Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) ngày hôm nay đã cho biết việc găm hàng, ngưng bán là do các cửa hàng nhỏ tự ý và rất khó quản lý, đồng thời Petrolimex chưa có động thái tăng giá trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là, vì sao Petrolimex – đơn vị chiếm tới gần 50% thị phần xăng dầu trong nước – không đi tiên phong trong việc giảm giá bán lẻ xăng dầu, khi mà giá thế giới đã có xu hướng giảm rõ rệt trong 30 ngày qua?

Còn phía cơ quan quản lý, dù đã áp dụng nhiều hình phạt như phạt tiền, rút giấy phép của nhiều công ty kinh doanh xăng dầu vi phạm, nhưng tình trạng găm hàng, ngưng bán xăng vô lý vẫn tái diễn mỗi khi họ muốn đòi tăng giá. Phải chăng các biện pháp của cơ quan quản lý giá chưa đủ sức răn đe nên họ chưa sợ?

Theo ý kiến của một chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh lạm phát đang tăng nhanh trở lại, nếu giá xăng dầu được điều chỉnh giảm theo đúng nhịp độ của thị trường thế giới thì sẽ tránh việc giá các hàng hóa khác tăng theo và giảm áp lực lạm phát, tránh phá hủy nỗ lực kiểm soát giá cả từ đầu năm tới nay.

(TTVN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất