Vui tết, chung sức, đồng lòng đi tới tương lai

(ĐTTCO)-Tiếp sau sự kiện chính trị trọng đại - Đại hội lần thứ XII của Đảng, cả nước ta đang náo nức đón một mùa xuân mới với nhiều kỳ vọng vào một vận hội mới của dân tộc.

(ĐTTCO)-Tiếp sau sự kiện chính trị trọng đại - Đại hội lần thứ XII của Đảng, cả nước ta đang náo nức đón một mùa xuân mới với nhiều kỳ vọng vào một vận hội mới của dân tộc.

 

Trong suốt 2 tháng qua, các ngành, địa phương trong cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người dân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm: thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, lão thành cách mạng, người nghèo, cán bộ hưu trí…; hỗ trợ nông dân sản xuất và tiêu thụ nông sản; cân đối cung cầu hàng hóa cung ứng thị trường tết; quản lý thị trường, giá cả; tăng cường an ninh trật tự, cải thiện cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Nhiều hoạt động vì biển đảo, vì người nghèo đã được Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các doanh nghiệp, cùng các tổ chức thiện nguyện quan tâm thực hiện có hiệu quả, như chương trình “Xuân tình nguyện”, “Xuân biên giới - Tết hải đảo”, “Tết vì người nghèo”; hỗ trợ thanh niên công nhân, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết…

Hôm nay đã 28 tết, các công sở, doanh nghiệp bắt đầu kỳ nghỉ tết, song vẫn còn rất nhiều việc phải lo toan cho người dân vui tết lành mạnh, an toàn. Đó là việc bảo đảm tàu xe cho người về quê ăn tết và trở lại thành phố làm việc; quản lý - ngăn chặn các trường hợp tăng giá bất hợp lý, nhất là giá vé xe khách và phí giữ xe; bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ ngày tết; đưa các lễ hội tháng Giêng vào nền nếp, chống các hủ tục mê tín, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động thu lợi bất chính; kiểm soát không để xảy ra nạn đốt pháo nổ, cờ bạc trá hình, tai nạn giao thông do nhậu nhẹt quá đà...

Trong tết năm nay, một vấn nạn cần được tập trung ngăn chặn là thực phẩm bẩn, vì tình hình đã đến mức hiểm họa. Do vậy, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán nhập lậu các loại động vật, thực vật tươi sống chưa qua kiểm dịch ở các địa bàn trọng điểm và các tuyến biên giới.

Lo toan chu đáo hết các phần việc đó cũng chưa đủ cho người dân có tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm. Vì còn một vấn đề rất quan trọng là toàn xã hội cần quyết liệt thay đổi tâm lý và thói quen ăn tết kiểu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”, đã không còn phù hợp với một xã hội hiện đại, nhất là khi cả nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng: “Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.

Để trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, không thể cứ mải mê lề thói cũ, ăn tết quá đà, say sưa trong những cuộc tiệc tùng, hội hè, cờ bạc thâu đêm suốt sáng. Ăn tết như vậy không chỉ ảnh hưởng năng suất lao động sau tết, mà còn gây nhiều hậu quả nặng nề khác về sức khỏe, tính mạng, nguy cơ làm sống lại các hủ tục và cách hành xử kém văn hóa, lối sống lệch lạc...

Việc đón tết là một nét văn hóa truyền thống đáng trân trọng để chúng ta cùng nhìn lại thành quả một năm qua và chung sức, đồng lòng đi tới tương lai. Đón tết cổ truyền cũng để chúng ta hòa nhập nhưng không hòa tan trong toàn cầu hóa. Vì vậy đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm phải là phương châm được thể hiện nhuần nhuyễn ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương, các cán bộ phải thực sự gương mẫu trong việc đón tết. 

Mùa xuân Bính Thân đang về mang theo những điều tốt lành. Chúng ta cùng vui tết, động viên nhau đoàn kết với quyết tâm mới, sức sống mới, với niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng của đất nước.

Các tin khác