Việt Nam-Indonesia tăng cường hợp tác về lĩnh vực giám sát tài chính

(ĐTTCO)-Chuyến công tác nhằm tìm hiểu và tăng cường hợp tác trong các vấn đề quan trọng mà các cơ quan quản lý, giám sát tài chính của Việt Nam quan tâm, hướng tới áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia tăng cường hợp tác về lĩnh vực giám sát tài chính

Từ ngày 24-26/11, Đoàn công tác của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (NFSC) do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khách dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ quan trong mạng lưới an toàn tài chính Indonesia.

Chuyến công tác nhằm tìm hiểu và tăng cường hợp tác trong các vấn đề quan trọng mà các cơ quan quản lý, giám sát tài chính của Việt Nam đang quan tâm, hướng tới áp dụng các chuẩn mực và thông lệ quốc tế như: chính sách giám sát an toàn vi mô thị trường tài chính; khuôn khổ và phương thức giám sát các tập đoàn tài chính; kinh nghiệm điều hành chính sách tài khóa và quản lý hiệu quả đầu tư công; cảnh báo sớm rủi ro, xử lý đổ vỡ và tái cấu trúc ngân hàng.

Trong thời gian ở thăm Jakarta, Đoàn đã có các buổi làm việc với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI), Phó Chủ tịch Cơ quan dịch vụ tài chính Indonesia (OJK), lãnh đạo Bộ Tài chính Indonesia (MOF), Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Indonesia (IDIC) và Đại sứ Việt Nam tại Indonesia.

Tại các buổi làm việc, các cơ quan trong mạng lưới an toàn tài chính Indonesia đã chia sẻ về vai trò, phương thức cũng như mô hình giám sát cẩn trọng vĩ mô; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong mạng lưới nhằm cảnh báo sớm rủi ro hệ thống và ban hành các chính sách ứng phó để đảm bảo ổn định khu vực tài chính, cũng như hỗ trợ nền kinh tế trong từng thời kỳ.

 Phía Indonesia cũng trao đổi kinh nghiệm về xây dựng khuôn khổ pháp lý, cơ chế và phương thức giám sát các tập đoàn tài chính; kinh nghiệm điều hành chính sách tài khóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu hiện nay và hiệu quả quản lý đầu tư công; vấn đề rủi ro của hệ thống các tổ chức nhận tiền gửi và phương thức xử lý đối với các ngân hàng có vấn đề...

Hai bên cũng trao đổi và nhất trí tiến hành hợp tác trong thời gian tới trên các mặt chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, chuyên môn và nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác giám sát tài chính, góp phần duy trì ổn định hệ thống tài chính của mỗi nước và khu vực.

Các tin khác