Việt Nam triển khai AI đến đâu

(ĐTTCO)-Ngày 30-10, Bộ TT-TT tổ chức ra mắt Nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) toàn diện FPT.AI. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. FPT.AI là nền tảng AI thứ 2 thuộc đối tượng Make in Vietnam được Bộ TT-TT bảo trợ và hiện đang được ứng dụng rộng rãi ở Việt Nam.

VinAI Research đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác khi sử dụng khẩu trang.
VinAI Research đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác khi sử dụng khẩu trang.
FPT, Viettel đi tiên phong
Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH FPT Smart Cloud, nền tảng FPT.AI cung cấp sản phẩm giúp tự động hóa các tác vụ lặp, nâng cao hiệu quả vận hành và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.
Điểm vượt trội của FPT.AI là giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tích hợp giải pháp AI vào quy trình vận hành với hiệu quả rõ rệt: Không mất chi phí đầu tư ban đầu (được cung cấp theo hướng dịch vụ - SaaS); thời gian triển khai nhanh 1-3 tuần; đảm bảo hoạt động vận hành diễn ra liên tục, mọi lúc, mọi nơi.
Hệ sinh thái FPT.AI đa dạng sản phẩm và dịch vụ, như nền tảng hội thoại tự động Chatbot (FPT.AI Conversation); trợ lý ảo tổng đài (FPT.AI Virtual Agent for Call Center); giải pháp trích xuất thông tin hình ảnh và định danh khách hàng trực tuyến (FPT.AI Vision và FPT.AI eKYC); giải pháp tổng hợp và nhận dạng giọng nói tự động (FPT.AI Speech)… 
Ông Nguyễn Ngọc Minh cho biết, sau 3 năm ra mắt, nền tảng FPT.AI đã triển khai dịch vụ thành công tới hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực, như viễn thông, thương mại điện tử, tài chính - ngân hàng, hành chính công. Một số khách hàng tiêu biểu của FPT.AI phải kể đến như TP Bank, SHB Finance, SSI, AIA, Tiki, Honda, Sendo, Vietnam Airlines, Điện lực miền Trung, Bộ Y tế…
Tại hệ thống FPT.Shop, việc ứng dụng chatbot Pika trên trang fanpage đã được triển khai từ 2 năm trước, giúp giải đáp thắc mắc, kiểm tra tình trạng hàng hóa. Pika cũng là chatbot đầu tiên cho phép đặt hàng trực tuyến. Đến nay, chatbot đã trò chuyện với 160.734 người dùng, xử lý 1.340.746 tin nhắn, lượng sản phẩm bán qua chatbot tăng 20%, giảm tải 60% lượng công việc, mở ra mô hình kinh doanh mới cho doanh nghiệp.
Trước đó, cuối tháng 8-2020, Bộ TT-TT đã tổ chức lễ ra mắt Nền tảng công nghệ AI của Viettel (Viettel AI Open Platform). Hệ thống này được phát triển bởi Trung tâm Không gian mạng thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel, với mục đích đưa các công nghệ lĩnh vực AI phục vụ người Việt.
Hệ thống Viettel AI Open Platform hiện đang tập trung khai thác những lĩnh vực như công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt (Speech Processing); công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếng Việt (Natural Language Processing); công nghệ thị giác máy tính (Computer Vision)…
Nền tảng này được Viettel đầu tư nghiên cứu từ năm 2016 và đến nay đã hoàn thành phát triển các công nghệ, cung cấp trên nền tảng điện toán đám mây (Cloud API) hoặc đóng gói triển khai tùy theo nhu cầu (On-Premise) phù hợp với hầu hết các khách hàng. 

Bkav, Vingroup hưởng ứng
Hợp tác giữa FPT và Mila kỳ vọng gợi mở và giải quyết nhiều bài toán về AI ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thực tiễn như  Ngôn ngữ thông minh, Nhà máy thông minh, AI trong Y tế, Nông nghiệp và nâng cao năng lực công nghệ cho nguồn nhân lực công nghệ trẻ ở Việt Nam
Sau thời gian nghiên cứu, Tập đoàn công nghệ Bkav cũng đã chính thức gia nhập ngành công nghiệp sản xuất camera và ra mắt thương hiệu mới - Camera giám sát an ninh AI View. Bkav là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới tích hợp thành công AI vào camera giám sát an ninh với sự hợp tác của Tập đoàn công nghệ Qualcomm (Mỹ). 
Với sự đầu tư lớn vào công nghệ mới, Tập đoàn Vingroup cũng đã có những thành tựu nổi bật về AI. VinAI Research đã nghiên cứu thành công công nghệ nhận diện khuôn mặt chính xác và ổn định khi sử dụng khẩu trang, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới nghiên cứu thành công công nghệ này.
Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn của Vingroup đang tiến hành triển khai thử nghiệm giải pháp phân tích hình ảnh y tế ứng dụng AI VinDr tại các bệnh viện lớn ở Việt Nam. VinDr có vai trò tham vấn hội chẩn khách quan, đảm bảo không bỏ sót những chi tiết nhỏ, giúp các bác sĩ có đầy đủ dữ liệu để đưa ra quyết định tốt nhất. Bên cạnh việc chẩn đoán, VinDr cũng có thể tự động khoanh vùng nghi ngờ tổn thương và chỉ ra điểm bất thường với độ chính xác đạt trung bình trên 90%. 
Tháng 6-2020, Tập đoàn công nghệ FPT và Viện Nghiên cứu AI hàng đầu thế giới Mila (Canada) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược 3 năm (2020-2023), trong đó có việc triển khai mạnh mẽ, sâu rộng AI ở Việt Nam.
Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud FPT Lê Hồng Việt, cho biết việc hợp tác với Mila là bước đệm quan trọng của FPT. Mila có lịch sử 27 năm nghiên cứu về AI. Hiện họ quy tụ gần 500 nhà nghiên cứu AI vào loại xuất sắc nhất thế giới. Hầu hết những ông lớn về công nghệ đều đã và đang là đối tác của Mila, như Hitachi, Google, Microsoft…
Sự hợp tác giữa FPT và Mila kỳ vọng gợi mở và giải quyết nhiều bài toán về AI ứng dụng trong nhiều lĩnh vực thực tiễn như về Ngôn ngữ thông minh, Nhà máy thông minh, AI trong Y tế, Nông nghiệp; nâng cao năng lực công nghệ cho nguồn nhân lực FPT và cộng đồng công nghệ trẻ ở Việt Nam; xây dựng thành công Trung tâm Nghiên cứu AI của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Các tin khác