Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên huy động vốn ODA

(ĐTTCO) - Chiều 17-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam. Đến nay, ADB đã tài trợ cho Việt Nam các khoản vay với tổng số gần 17 tỷ USD, đã giải ngân 14 tỷ USD (đạt 83,1% số đã ký).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng ADB tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng ADB tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

ADB đang thay đổi cách tiếp cận để hành động phù hợp hơn, hướng đến khối kinh tế tư nhân, tạo môi trường thuận lợi thu hút nhiều đầu tư tư nhân hơn cho quá trình phát triển.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ 3 định hướng của Việt Nam trong thời gian tới, đó là: tập trung thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, xuất khẩu; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để góp phần sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Về đề xuất 3 khoản vay hỗ trợ ngân sách của ADB cho Việt Nam trị giá khoảng 900 triệu USD,

Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ. ADB là đối tác truyền thống của Việt Nam, do đó Thủ tướng mong ADB sẽ phối hợp, hợp tác tốt hơn nữa. Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ưu tiên huy động vốn ODA, vay ưu đãi trong đó có nguồn vốn vay của ADB, phù hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 sắp được Quốc hội thông qua và định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài giai đoạn 2021-2025 với chủ trương ưu tiên cho các dự án lớn, thúc đẩy phát triển bền vững nhưng quan trọng nhất vẫn là hiệu quả của dự án.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha đang thăm chính thức Việt Nam. Hàn Quốc hiện đang dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai nước phấn đấu đạt kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực hợp tác khác. Việt Nam có chương trình tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài và Việt Nam đã quyết định mở lại một số đường bay thương mại tới một số nước, trong đó có Hàn Quốc. Thủ tướng mong muốn Hàn Quốc tiếp tục duy trì ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong vấn đề Biển Đông.

Các tin khác