Việt Nam - Phép lạ châu Á

Hiện nay hầu hết nhà phân tích đều tin rằng trung tâm kinh tế thế giới đang dịch chuyển về châu Á, trong đó Việt Nam chính là một “phép lạ mới” của khu vực kinh tế ngày càng năng động và có nhiều sức ảnh hưởng này.

Điểm đến hấp dẫn

Sau khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Việt Nam ngay lập tức được giới đầu tư chú ý như một điểm đến mới hấp dẫn. Tờ AsiaPulse năm 2008 đưa tin Việt Nam đã được xếp hạng 3, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ, trên cả Singapore, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Hồng Công, trong danh sách “những điểm đến hàng đầu trong hoạt động mở rộng kinh doanh” của các doanh nghiệp nước ngoài tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Những cuộc khảo sát mới hơn cũng cho thấy kết quả tương tự, Việt Nam luôn nằm trong top đầu các điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất của các doanh nhân từ Hoa Kỳ sang Nhật Bản, Singapore, Hồng Công...

Việt Nam - Phép lạ châu Á ảnh 1

Với cơ sở hạ tầng được cải thiện, Việt Nam đang là điểm đến
của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. (Trong ảnh: Đại lộ Võ Văn Kiệt, TPHCM).
Ảnh: THÁI BẰNG

Theo báo cáo công bố vào tháng 9-2010 của Cơ quan Thương mại - Đầu tư Anh quốc và Trung tâm Thông tin kinh tế thuộc Tập đoàn Economist, các nhà đầu tư trên thế giới đã xác định Việt Nam là một trong những thị trường hàng đầu. “Đây là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam được các nhà đầu tư quốc tế chọn là thị trường hàng đầu nằm ngoài các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc)” - hãng tin BBC viết. Theo khảo sát này, Việt Nam được bình chọn là điểm đầu tư số 1 trong 3 năm 2008, 2009 và 2010.

Vẫn theo khảo sát này, 3 thị trường hàng đầu cho các nhà đầu tư trong 2 năm tới là Trung Quốc (20%), Việt Nam (19%) và Ấn Độ (18%). Một cuộc điều tra đầu năm nay của Strait Times về điểm đến đầu tư có sức hấp dẫn nhất trong 3 năm tới, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất ở khu vực Đông Nam Á của các nhà đầu tư Singapore. Theo khảo sát, trong số 120 nhà quản lý cao cấp và trung cấp của doanh nghiệp Singapore có đến 49% cho biết họ sẽ đầu tư hoặc tăng vốn đầu tư vào Việt Nam trong 3 năm tới. Tỷ lệ lựa chọn tương ứng với Thái Lan là 26%, Philippines 16%. Một đánh giá mới nhất về môi trường đầu tư tài chính ở Việt Nam do Công ty Nghiên cứu thị trường toàn cầu Research and Markets của Hoa Kỳ, cho biết Việt Nam đang trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư tài chính quốc tế.

Rồng và hổ?

Trong những năm qua, nhiều tạp chí và diễn đàn kinh tế đặt vấn đề liệu kinh tế Việt Nam có thể hóa rồng, hóa hổ trong tương lai gần? Trong số báo ra tháng 8-2008, tờ Japan Times trên trang “Báo cáo kinh tế đặc biệt” có bài “Việt Nam - Con hổ kinh tế mới ở châu Á và điểm nóng đầu tư” nói về sự thay da đổi thịt nhanh chóng của Việt Nam: “Khách sạn 5 sao, công viên công nghệ cao và các cửa hàng xa xỉ đang thay đổi bộ mặt của các thành phố lớn ở Việt Nam”. Bài viết dẫn lời cựu Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Norio Hattori: “Vị trí của Việt Nam đang lên. Những tiềm năng của đất nước này đã trở thành hiện thực. Việt Nam là nền kinh tế ổn định nhất Đông Nam Á, lại nằm ở vị trí có tầm quan trọng chiến lược”.

Tương tự, tờ Christian Science Monitor (CSM) tháng 9-2010 có một bài viết mang tựa đề khá dài dòng nhưng rất ấn tượng: “Con hổ kinh tế mới của châu Á? Bật mí: Đó không phải Trung Quốc hay Ấn Độ”. Theo bài viết, sau những con hổ kinh tế Hàn Quốc và Đài Loan, Việt Nam sẽ là con hổ kế tiếp của châu Á. CSM tiếp tục phát triển đề tài này bằng một bài viết khác, cũng có tựa đề dài dòng không kém: “Người Hoa Kỳ đổ xô sang làm ăn ở Việt Nam - con hổ kinh tế kế tiếp của châu Á”. Theo bài báo, dù kinh tế Việt Nam chưa thực sự hóa rồng hay hổ, nhưng với sức mạnh của 60% dân số dưới 35 tuổi (khoảng 55 triệu người), cộng với những lợi thế khác về địa chính trị, đó chỉ là vấn đề của tương lai gần.

Ngôi sao sáng

Một bài viết của tạp chí Economist năm 2008 không ngại ngần khi đặt tiêu đề “Việt Nam - Một phép lạ khác của châu Á”. Economist viết: Tăng trưởng GDP bình quân của Việt Nam thuộc diện nhanh nhất châu Á, với 7,5% trong hơn 1 thập niên. Dù mức tăng trưởng này không bằng Trung Quốc, nhưng Việt Nam đạt bước tiến ấn tượng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo. Việt Nam nay đã trở thành 1 ngôi sao sáng”.

Trong một bài viết đăng trên Thời báo châu Á (Asia Times), cựu chính trị gia Hoa Kỳ và hiện là nhà nghiên cứu Việt Nam, David Brown, cho rằng dù đang phải đối mặt với lạm phát cao và nhiều vấn đề khác, nền kinh tế Việt Nam vẫn có triển vọng sáng sủa, đặc biệt với những chiến lược, kế hoạch được đưa ra sau Đại hội Đảng XI. Ông Brown khen ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những quyết định khôn ngoan khi thắt chặt tín dụng, kiềm chế chi tiêu công và những nỗ lực chống lạm phát khác. Brown cho rằng với 88 triệu dân, sức tiêu thụ bình quân mỗi người 3.000USD hàng hóa/năm, thị trường Việt Nam có một sức hút rất lớn đối với giới đầu tư nước ngoài.

Khi so sánh giữa “phép lạ” kinh tế Nhật Bản trước đây, một số nhà phân tích tin rằng “phép lạ Việt Nam” sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất 20 năm nữa, tức thời gian tổng cộng của “phép lạ” kinh tế Việt Nam là 40 năm, dài hơn so với phép lạ kinh tế Nhật Bản (30 năm). Theo nhà phân tích Neil của Đại học UC Berkeley, có 2 nhân tố chính khiến Việt Nam có thể kéo dài thời gian kinh tế tăng trưởng thần kỳ hơn Nhật Bản. Thứ nhất, hầu hết nhà điều hành tư nhân ở Việt Nam không phải là nhân vật công chúng, có ít ảnh hưởng trong việc “vận động hành lang”. Vì vậy, họ phải dựa chủ yếu trên chính năng lực của mình để cạnh tranh. Thứ hai, ở Việt Nam không có nhiều công ty cổ phần mẹ như Nhật Bản và điều này sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh tốt hơn.

VĂN CƯỜNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.