Việt Nam nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than

Than được nhập chủ yếu từ Indonesia và Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm 2015. Đáng chú ý là nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 3,4 lần so với cùng kỳ.

 Việt Nam nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than ảnh 1
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu 799.617 tấn than trong tháng 10, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 25% so với tháng 9.

Các nước cung cấp than cho Việt Nam trong tháng 10 gồm Indonesia (306.679 tấn, tăng 134% so với cùng kỳ), Trung Quốc (248.954 tấn, tăng 742% so với mức 29.579 tấn cùng kỳ năm ngoái) và Nga (129.700 tấn, tăng 61%).

Tính chung trong 10 tháng, Việt Nam nhập hơn 5 triệu tấn than, trị giá 418 triệu USD. Khối lượng than nhập khẩu tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2014.

Than chủ yếu được nhập khẩu từ Indonesia (1,54 triệu tấn, tăng 28%), Trung Quốc (1,32 triệu tấn, tăng 242%) và Australia (921.480 tấn, tăng 88,3% so với 9 tháng đầu năm 2014).

Từng là nước xuất khẩu than, nay Việt Nam đã chủ động nhập khẩu mặt hàng này để đáp ứng nhu cầu trong nước tăng cao, đặc biệt là từ các lĩnh vực năng lượng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho trang tin tức Platts biết họ đã tiếp nhận thêm 2.324 MW điện từ các nhà máy nhiệt điện mới chạy bằng than trong 9 tháng đầu năm. Các nhà máy nhiệt điện này tiêu thụ khoảng 6,6 triệu tấn than mỗi năm.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam xuất khẩu 107.528 tấn than trong tháng 10, giảm 78,6% so với cùng kỳ và giảm 23,9% so với tháng 9.

Tính chung 10 tháng, Việt Nam xuất khẩu 1,53 triệu tấn than, trị giá 162,4 triệu USD. Sản lượng than xuất khẩu giảm 75,7% so với cùng kỳ.

Than của Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nhật Bản (520.388 tấn, giảm 33,5% so với cùng kỳ) và Hàn Quốc (241.916 tấn, giảm 76%).

Nguồn Platts

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.