Việt Nam hoan nghênh doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư

(ĐTTCO) – Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Trần Duy Đông tại Diễn đàn đầu tư Ấn Độ - Việt Nam diễn ra vào sáng ngày 22-1 tại TPHCM. 
Việt Nam hoan nghênh doanh nghiệp Ấn Độ đến đầu tư
Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết năm 2020 trong bối cảnh FDI toàn cầu suy giảm đến 40% kết quả thu hút FDI của Việt Nam vẫn tương đối khả quan. Tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 28,5 tỷ USD giảm 25% so với năm 2019 tuy nhiên tổng vốn đăng ký tăng thêm, mở rộng đầu tư ở Việt Nam tăng hơn 10% so với năm 2019. Điều này cho thấy các doanh nghiệp (DN) FDI đang đầu tư ở Việt Nam đang dần hồi phục và Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn. 
Hiện Ấn Độ có 296 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn khoảng 900 triệu USD ở các lĩnh vực như công nghiệp chế biến chế tạo, khai khoáng… Kể từ năm 2016 khi Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan kệ đối tác chiến lược toàn diện thì Ấn Độ đã trở thành một trong 10 đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong ASEAN. 
“Những kết quả đã đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của 2 nước, để thúc đẩy phục hồi kinh tế ngay khi đại dịch được kiểm soát DN 2 bên cần nắm bắt cơ hội hợp tác trong sản xuất kinh doanh, cùng nhau tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam hoan nghênh và chào đón các DN Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp phụ trợ ô tô, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao” - ông Đông nhấn mạnh. 
Cũng nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác 2 bên, ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam khẳng định quan hệ kinh tế là một trong những trụ cột then chốt trong quan hệ đối tác toàn diện chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ. Ông Pranay Verma cho biết vốn đầu tư của Việt Nam vào Ấn Độ hiện vẫn còn khá khiêm tốn khoảng 30 triệu USD. Song trong tương lai sẽ có nhiều cơ hội DN Việt Nam có thể khai thác ở thị trường Ấn Độ. 
Ngay trong diễn đàn đầu tư này, DN 2 bên sẽ cùng nhau trao đổi về 4 lĩnh vực có thể cùng hợp tác như năng lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và sản xuất dược phẩm. 
Nói thêm về cơ hội và thách thức ở thị trường Ấn Độ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ ông Phạm Sanh Châu cho biết những năm gần đây kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đang tăng trưởng ấn tượng hiện ở mức hơn 12 tỷ USD. Việt Nam và Ấn Độ cũng có có những đường bay thẳng thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Ông Châu cũng cho biết Ấn Độ hiện là một cường quốc kinh tế với dân số 1,4 tỷ người nên có rất nhiều cơ hội cho DN Việt Nam khai thác. 
Tất nhiên bên cạnh những cơ hôi thì khi đến với thị trường này DN cũng phải chú ý một vài thách thức như văn hoá có sự khác biệt nên DN cần phải làm quen. Hiện nay Ấn Độ có chính sách tự lực tự cường nên cũng là một thách thức cho DN muốn đến đầu tư kinh doanh…. 
Ở góc nhìn của phía các DN, ông Don Lâm, Phó trưởng ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital, cho rằng DN 2 bên vẫn còn ít thông tin về thị trường của nhau cũng như thông tin về các DN rất hạn chế. Một phần lý do là ít hoạt động xúc tiến thương mại. Những sự kiện như diễn đàn hôm nay là một khởi đầu và hai bên có thể làm được nhiều hơn thế. Các công ty Việt Nam và Ấn Độ có thể tận dụng thế mạnh của mình cũng như học hỏi lẫn nhau ở nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, dược phẩm, dệt may, năng lượng tái tạo và chế biến nông sản…
Tham dự diễn đàn lần này, dưới góc nhìn của một TP có quan hệ tốt đẹp với Ấn Độ, ông Lê Hoà Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã chia sẻ nhiều thông tin về hợp tác hai bên. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TPHCM và Ấn Độ trong năm 2019 đạt 1,9 tỷ USD. Qua năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid -19 thì kim ngạch song phương sụt giảm còn 1,5 tỷ USD. Ấn Độ hiện đứng thứ 25/110 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TPHCM. 
Ông Bình cho biết TPHCM định vị mình hướng tới TP quốc tế, tham gia sâu vào kinh tế toàn cầu. Chính quyền TP đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhất là trong lĩnh vực thương mại, đầu tư với các nước trong đó Ấn Độ là đối tác quan trọng. 
Tại diễn đàn đầu tư lần này DN hai bên thông qua gặp gỡ trao đổi trực tiếp và trực tuyến đã có nhiều chia sẻ về các cơ hội hợp tác trong thời gian tới trong nhiều lĩnh vực mà hai bên quan tâm và có tiềm năng. 

Các tin khác