Việt Nam chi phí logistics quá cao

(ĐTTCO)- Đó là phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Logistics: các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông” diễn ra sáng nay 16-4 với sự tham gia của nhiều bộ ngành và các địa phương. 

Việt Nam chi phí logistics quá cao

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, logistics không đơn thuần là vận chuyển hàng hóa mà còn là kho bãi, đóng gói, dịch vụ… Vận chuyển hàng hóa ở nước ta bằng đường bộ chiếm hơn 80%, đây là một trở ngại lớn vừa làm gia tăng chi phí, đường sá xuống cấp, nguy hiểm cho người tham gia giao thông…
Theo nghiên cứu của WB, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng 64/160 nước; chi phí logistics chiếm 20,9% GDP cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới, như Trung Quốc 19%, Nhật 11%, EU 10%... Theo tính toán chi phí vận chuyển container loại 40feet bằng đường bộ từ Hà Nội vào TPHCM (không tính chi phí xếp dỡ hai đầu) khoảng 40 triệu đồng, cao hơn 9,7 lần so với vận chuyển đường biển, 2,7 lần so với đường sắt. Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, bộ ngành tại hội nghị cần đề xuất đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả logistics, phát triển hạ tầng, kết nối hạ tầng phải như thế nào để giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư tốt cho doanh nghiệp. 
Tại Hội nghị nhiều giải pháp cũng được đề xuất nhằm tháo gỡ những khó khăn như hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách; nâng cao chất lượng lập và tổ chức thực hiện quy hoạch đảm bảo tính kết nối hạ tầng; phát triển hợp lý vận tải đa phương tiện, phát triển thủy nội địa, ven biển…

Trà Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phát triển Cần Giờ nhìn từ bối cảnh vùng

Phát triển Cần Giờ nhìn từ bối cảnh vùng

(ĐTTCO)-Phát triển hướng ra biển Đông đã là một định hướng của TPHCM từ rất lâu. Ý tưởng này được nhen nhóm từ sự hình thành của khu chế xuất Tân Thuận, sau đó là dải đô thị Nam Sài Gòn và đô thị cảng Hiệp Phước. Nỗ lực “hướng ra biển” của thành phố bị chững lại những năm vừa qua vì những nút thắt hạ tầng, khiến cho khả năng kết nối của khu vực phía Nam với trung tâm thành phố bị hạn chế, và cụm cảng Hiệp Phước có tính cạnh tranh kém do lòng sông Soài Rạp bị bồi lắng.