Vì chất lượng cuộc sống

(ĐTTCO)-Chuyện “rất lạ” là nhiều người đang chọn mua nhà chung cư cao cấp để... bớt lo việc trộm cướp vào nhà.

(ĐTTCO)-Chuyện “rất lạ” là nhiều người đang chọn mua nhà chung cư cao cấp để... bớt lo việc trộm cướp vào nhà.

 

Ra đường là cải trang, giấu bớt đồ trang sức, túi xách hàng hiệu. Ở dưới đất thì mấy cây kiểng cũng phải khóa cả cây lẫn chậu. Cửa nẻo thì mấy lớp khóa, thậm chí kín cổng cao tường đến khi có sự cố, không thể thoát thân.

Đã có những trường hợp thiệt mạng do cháy nhà mà chủ nhân không kịp mở hết khóa. Có người tặc lưỡi “Thôi thì, trời kêu ai nấy dạ”. Trời đâu có kêu mà dạ? Chỉ là bọn cướp có điều kiện là ra tay.

Thực tế là người dân đang bất an trước nạn trộm cắp, cướp giật với các quy mô, mức độ nguy hiểm từ thấp đến cao các kiểu.

Nhưng đâu là nguyên nhân của thực trạng này? Nhiều người cho là tại nghèo khó, thất nghiệp vì “bần cùng sinh đạo tặc”. Thế ngày xưa và thời bao cấp, nghèo khó gấp mấy lần mà xã hội vẫn an bình. Những năm đầu sau ngày thống nhất đất nước 1975, xã hội gần như vắng bóng tệ nạn. Kinh tế ngày càng phát triển thì vấn nạn xã hội càng gia tăng, nỗi bất an của người dân càng lớn. Thủ phạm các vụ cướp của, giết người đa phần không phải vì nghèo khó kiểu “đói thì đầu gối phải bò”. Đói quá, có thể làm liều nhưng chỉ là ăn trộm vặt.

Chủ mưu hầu hết các vụ trọng án là những kẻ nghiện ngập. Từ nghiện ma túy, ngáo đá, cá độ, bài bạc, rượu chè, game... và bệnh hoạn về đạo đức. Việc xử lý chưa nghiêm, mỗi nơi một kiểu, chưa đủ sức răn đe, cá biệt còn có bảo kê. Tội phạm cứ nghênh ngang thách thức xã hội. Nhiều tình huống người dân co cụm, tìm cách tự cứu mình, vô tình vi phạm pháp luật.

Đảm bảo an ninh xã hội là nhiệm vụ hàng đầu của nhà nước. Chỉ khi an vui thì người dân mới có thể học tập và làm việc có năng suất, cuộc sống có chất lượng. Địa phương nào bất an thì trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo và các ngành chức năng. Một khi có địa chỉ trách nhiệm rõ ràng thì sẽ có phương án tối ưu và những bước đi thích hợp. Người dân luôn ủng hộ và hợp lực với nhà nước ngăn chặn vấn nạn từ xa. Mạnh tay dứt điểm các tệ nạn xã hội, để cuộc sống luôn an vui mọi nơi mọi lúc, là ước mơ của mỗi người dân.

Đầu xuân, Bí thư Thành ủy TP.HCM và lãnh đạo một số tỉnh, thành đã thổi luồng sinh khí mới khi chỉ thị lập lại kỷ cương, trật tự xã hội, xóa bỏ tội phạm. Người dân đang kỳ vọng và chờ đợi những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Các tin khác