Từ 1-7-2021, một container qua cảng biển TPHCM có thể đóng phí đến 4,4 triệu đồng

(ĐTTCO) - Sáng 9-12, tại kỳ họp thứ 23, HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Loại phí này áp dụng từ 0 giờ ngày 1-7-2021 đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh; tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TPHCM (bao gồm tổ chức, cá nhân mở tờ khai hải quan tại TPHCM và ngoài TPHCM).

Từ 1-7-2021, một container qua cảng biển TPHCM có thể đóng phí đến 4,4 triệu đồng ảnh 1

Từ 1-7-2021, một container qua cảng biển TPHCM có thể đóng phí đến 4,4 triệu đồng ảnh 2Đại biểu HĐND TPHCM giơ tay biểu quyết thông qua nghị quyết vào sáng 9-12. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cụ thể mức phí như sau:

Từ 1-7-2021, một container qua cảng biển TPHCM có thể đóng phí đến 4,4 triệu đồng ảnh 3

Miễn phí thu với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Nghị quyết giao UBND TPHCM lựa chọn đơn vị để giao nhiệm vụ thu phí đảm bảo theo đúng quy định pháp luật; sử dụng bộ máy hiện có kiêm thêm nhiệm vụ thu phí và hạn chế tối đa phát sinh chi phí cho bộ phận thu phí. Việc thanh toán không dùng tiền mặt mà qua hệ thống 24/7 của hải quan thành phố.

Toàn bộ số phí thu được sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách thành phố để quản lý và bố trí sử dụng có mục tiêu cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TPHCM.

Về tỷ lệ trích để lại số thu phục vụ cho công tác thu phí trong thời gian đầu sẽ không quá 1,5% trên tổng số phí thu được. Sau một năm thực hiện sẽ đánh giá lại để xác định tỷ lệ trích cho phù hợp.

HĐND TPHCM giao UBND TPHCM triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết này, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời và đồng bộ trên địa bàn thành phố; có giải pháp đảm bảo thu đúng, thu đủ và bố trí số thu phí thu được sau khi trích tỷ lệ để lại cho đơn vị thu phí để sử dụng cho đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển trên địa bàn TP.

KIỀU PHONG - MẠNH HÒA - MAI HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất