Trách nhiệm với lời hứa

Trách nhiệm với lời hứa ảnh 1
Cử tri cả nước lâu nay không ít lần nghe các “tư lệnh” ngành hứa hẹn khi ngồi vào “ghế nóng”. Và suốt trong nhiệm kỳ của mình, có vị bộ trưởng thực hiện được, có vị thực hiện dang dở, cũng có vị hứa suông nhưng khó ai bắt bẻ.

Câu chuyện hứa giảm số giờ nộp thuế của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đang là đề tài được giới doanh gia lẫn người dân quan tâm. Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan gần đây, Thủ tướng đã phải nhắc đi nhắc lại rằng không thể chấp nhận việc thời gian nộp thuế của mỗi doanh nghiệp Việt Nam trong 1 năm mất đến 872 giờ, cao nhất trong nhóm 12 nước ASEAN và Trung Quốc, cao gấp 4 lần trong các nước châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và ngành thuế phải quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, hách dịch gây khó doanh nghiệp. Cụ thể đến cuối năm 2014 phải giảm được 200 giờ nộp thuế của doanh nghiệp và đến năm 2015 số giờ nộp thuế chỉ còn 171 giờ, bằng mức bình quân trong khu vực ASEAN. Người đứng đầu Bộ Tài chính đã hứa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng là cái tên được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Bởi ngành xây dựng đang đối mặt với nhiều vấn đề nóng như thị trường bất động sản đóng băng, tồn kho căn hộ, phân lô bán nền, thua lỗ tại các tổng công ty, chất lượng một số công trình đầu tư công kém hiệu quả…

Trong một phiên trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về trách nhiệm của Bộ Xây dựng liên quan đến chất lượng tháp truyền hình Nam Định bị đổ, gây thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời chung chung: “Bộ Xây dựng đã quyết liệt tập trung để tìm nguyên nhân và có giải pháp khắc phục”. Mới đây, sau sự cố vỡ đường ống nước sông Đà do Tổng CTCP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex) làm chủ đầu tư, dư luận lại băn khoăn về trách nhiệm của ngành xây dựng ở đâu khi để một công trình trọng điểm xảy ra nhiều sai phạm như vậy giữa lòng thủ đô?

Bởi công trình đường ống nước sạch này từng mang lại cho Vinaconex giải thưởng “Cup vàng chất lượng xây dựng Việt Nam”, nhưng từ tháng 2-2012 đến tháng 7-2014, hệ thống đường dẫn nước ngàn tỷ đồng đã xảy ra 9 lần vỡ ống, gây xáo trộn đời sống cho hơn 70.000 hộ dân Hà Nội. Lãnh đạo chủ đầu tư lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, điều người dân quan tâm hiện nay là người đứng đầu ngành xây dựng sẽ xử lý rốt ráo, truy trách nhiệm tới nơi tới chốn những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm, truy đến tận cùng trách nhiệm thuộc về ai.

Nổi lên trong số các bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng được đánh giá là người dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Với phẩm chất hoạt bát, năng động, nhạy cảm của một nhà doanh nghiệp, ông đã đề xướng nhiều giải pháp quản lý, điều hành ngành giao thông một cách linh hoạt, hiệu quả, được lòng dân.

Để khắc phục những yếu kém của ngành, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: "Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành, ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà sẽ lỡ cơ hội". Trong chuyến công tác tại công trình nhà ga hành khách sân bay Quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng thẳng tay “trảm” tổng chỉ huy công trình ngay tại công trường vì để dự án chậm tiến độ gần 2 năm.

Tiếp đó, khi đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng Quốc lộ 3 (dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên), ông yêu cầu Ban quản lý dự án thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ. Hay mới đây, sau khi nghe Ban quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh báo cáo tiến độ đoạn qua tỉnh Đắk Lắk, ông Thăng đã quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư là Liên danh Quang Đức do để công trình chậm tiến độ.

Dù ngành giao thông vẫn còn đó nhiều vấn đề bất cập, song có thể nói đến thời điểm này Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phần nào thể hiện tinh thần trách nhiệm trong từng lời hứa của mình. Chính sự quyết đoán, mạnh mẽ của ông đã tạo ra chuyển biến tích cực cho ngành giao thông, tiêu cực trong các dự án bị chặn đứng, nhiều nhà thầu yếu kém bị loại bỏ, nhiều công trình giao thông trọng điểm (metro, cao tốc) được khởi công, tranh thủ được các nguồn vốn vay ưu đãi…

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giá điện thiếu minh bạch

Giá điện thiếu minh bạch

(ĐTTCO)-Những ngày qua, nhiều người dân phản ánh tình trạng hóa đơn thanh toán tiền điện của gia đình tăng cao từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng trên mỗi hộ. Điều này gây nên bức xúc trong dư luận khi nhiều người nhận định đây là mức tăng không hợp lý.