TPHCM tăng vốn các dự án tiến độ tốt

(ĐTTCO) - Ngày 10-11, tại kỳ họp thứ 22 - kỳ họp chuyên đề, các đại biểu HĐND TPHCM khóa IX đã biểu quyết thông qua một số tờ trình của UBND thành phố. Trong đó có nội dung điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020 nguồn vốn ngân sách thành phố. 

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương ngân sách
Tại kỳ họp, các đại biểu thảo luận về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho 153 dự án và một chương trình với tổng số vốn điều chỉnh giảm hơn 630 tỷ đồng. Trong đó tăng vốn cho 127 dự án (hơn 1.185 tỷ đồng); giảm vốn 26 dự án và một chương trình (hơn 1.814 tỷ đồng).
Lý do điều chỉnh giảm, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, đây là các chương trình, dự án không thể sử dụng hết kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, do gặp vướng về mặt bằng, giảm khối lượng thực hiện theo thực tế và giảm kế hoạch theo giá trị quyết toán được phê duyệt.
Do đó, UBND TPHCM đề xuất điều chỉnh giảm để bổ sung cho các dự án có tiến độ thực hiện tốt, tỷ lệ giải ngân cao. Các dự án này cần điều chỉnh tăng kế hoạch vốn đầu tư năm 2020 để tiếp tục thực hiện và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. 
TPHCM tăng vốn các dự án tiến độ tốt ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn 
Thị Lệ tại kỳ họp. Ảnh: Việt Dũng
Báo cáo thẩm tra, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Triệu Đỗ Hồng Phước bày tỏ đồng tình với tờ trình. Tuy nhiên, đối với các dự án điều chỉnh giảm kế hoạch vốn trung hạn, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố đánh giá nguyên nhân khách quan, chủ quan về việc không hoàn thành tiến độ đã được phê duyệt. Ngoài ra, Ban Kinh tế - Ngân sách lưu ý đến những dự án trong lĩnh vực giáo dục, người dân rất mong chờ mà tiến độ lại chậm.
Đơn cử, dự án xây dựng Trường THCS Tam Bình (quận Thủ Đức), dự án hỗ trợ thu hồi đất thực hiện đầu tư xây dựng cụm trường học công lập theo tiêu chuẩn quốc gia tại khu đất công trình công cộng phường 6 (quận Tân Bình)… Ngoài ra, nhiều dự án có chênh lệch lớn giữa số liệu quyết toán với tổng mức đầu tư. Chẳng hạn, dự án Xây dựng nghĩa trang chính sách thành phố tại huyện Củ Chi (giai đoạn 2), giá trị quyết toán thấp so với tổng mức đầu tư hơn 235 tỷ đồng.
Nghị quyết của HĐND thành phố còn giao UBND thành phố cần có giải pháp đủ mạnh để tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong chấp hành ngân sách. Đồng thời có hướng xử lý các dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng hết thời hạn thực hiện mà chưa được bố trí vốn để thực hiện. 

Hạn chế điều chỉnh dự án nhiều lần 
Về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2020 nguồn vốn ngân sách thành phố, HĐND TPHCM thông qua nghị quyết điều chỉnh giảm hơn 3.621 tỷ đồng. Đồng thời điều chỉnh tăng vốn hơn 3.632 tỷ đồng để bổ sung vốn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với các dự án đã hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý. 
Nghị quyết của HĐND TPHCM giao UBND thành phố cần có giải pháp chế tài đối với các đơn vị chậm triển khai thực hiện dự án, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hạn chế tình trạng điều chỉnh dự án nhiều lần và giao dự án cho chủ đầu tư không đảm bảo năng lực thực hiện.
HĐND TPHCM cũng thảo luận và thông qua nghị quyết cho phép UBND TPHCM huy động vốn để đầu tư dự án cải thiện môi trường nước TPHCM, lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ, giai đoạn 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ. Cụ thể là số tiền hơn 10,8 tỷ yen, tương đương hơn 2.300 tỷ đồng, thời gian vay là 30 năm. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, đây là khoản vay thứ 4, cũng là khoản vay cuối cùng để hoàn thiện dự án. 
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND TPHCM cũng biểu quyết miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban Đô thị, HĐND TPHCM khóa IX đối với ông Trương Trung Kiên (hiện giữ chức vụ Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức).

MẠNH HÒA - MAI HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ảnh minh họa.

Nhiều nội dung cần làm rõ Nghị định 126

(ĐTTCO)-Nghị định 126/2020/NĐ-CP của Chính phủ (NĐ126) quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, có hiệu lực từ 5-12-2020, có những quy định có thể hiểu nối tiếp và mở rộng thêm trách nhiệm của NH trong việc phối hợp và hỗ trợ ngành thuế. Nhưng để thực thi trong thực tế, cần làm rõ và hướng dẫn nhiều vấn đề.