TPHCM tăng cường giám sát tại cộng đồng

(ĐTTCO) - Chiều 27-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ trì giao ban tại điểm cầu UBND TP có đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi họp

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu tại buổi họp

Theo Sở Y tế TPHCM, tổng số trường hợp mắc Covid-19 đến ngày 27-3 trên địa bàn TP có 40 ca (3 ca đã điều trị khỏi); 3 ca dương tính lần 1 đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định.

Số trường hợp nghi ngờ trong ngày là 15 trường hợp, 3 ca âm tính, 12 ca đang đợi kết quả. Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 9.661 ca. Tổng số trường hợp tiếp xúc với 24 ca bệnh mới đến ngày 27-3 đã xác định được 2.709 ca (trong đó có 9 ca dương tính; 1.255 ca âm tính; 404 ca đang chờ kết quả xét nghiệm; 1.041 ca chưa được lấy mẫu). Xác minh, tiếp cận được 5.506 người tại 24 quận, huyện nhập cảnh từ 8-3 và lấy mẫu xét nghiệm 1.011 người.

Trong ngày 27-3, điều tra, xác minh 1 ca dương tính là bệnh nhân nam, sinh năm 1987, quốc tịch Brazil, ngụ tại chung cư Vista Verde (quận 2). Ngày 14-3, bệnh nhân có đi bar Buddha (quận 2) cùng với bệnh nhân thứ 124. Các cơ quan chức năng đã điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm 26 người tiếp xúc gần với bệnh nhân (17 cư dân, 6 nhân viên kỹ thuật, quản lý và 3 nhân viên vệ sinh) chuyển cách ly tại Đại học Ngoại ngữ-Tin học TPHCM.

Trong 2 tuần tới, Sở Y tế đề xuất UBND TP tăng cường giám sát tại cộng đồng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch các quận huyện chỉ đạo UBND phường xã thành lập tổ công tác gồm công an xã phường, thị trấn (chủ trì), cán bộ y tế, tổ trưởng tổ dân phố, ban công tác mặt trận khu dân cư, hội Chữ thập đỏ… tổ chức đến từng nhà, các cơ sở lưu trú, rà soát kỹ, lập danh sách những người nhập cảnh vào Việt Nam từ 8-3 đến nay chưa được cách ly để tổ chức xét nghiệm, đánh giá nguy cơ để quyết định đưa đi cách ly tập trung hoặc cách ly tại nơi cư trú (có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương). 

Tiếp tục tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc, liên quan bệnh nhân thứ 91 và quán bar Buddha cũng như các ca mới. Thực hiện xét nghiệm, có kết quả sớm để nhanh chóng xử lý tiếp theo. Chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung mới với quy mô 300-1.000 chỗ. Chuẩn bị phương án, kế hoạch ứng phó với tình huống có 50-100 ca bệnh. Củng cố tổ chức an ninh trật tự (gồm tổ an ninh, tổ y tế, tổ hậu cần) trong khu cách ly Đại học Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm yêu cầu Sở GTVT xây dựng các phương án thay thế phương tiện giao thông công cộng hiện đang tạm ngưng phục vụ. Quận Thủ Đức tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tại khu cách ly Đại học Quốc gia TPHCM. Thống nhất với đề xuất của Sở Y tế là lập các tổ an ninh, tổ y tế, tổ hậu cần để phối hợp triển khai công tác tổ chức an ninh trật tự trong khu cách ly Đại học Quốc gia TPHCM.

UBND TP giao Sở Công thương phối hợp Sở Y tế, Saigon Co.op, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) lập tổ hậu cần cho khu cách ly trên. Hiện điểm cách ly ở Đại học Quốc gia đã có 7.000 người nên các đơn vị cần tính toán những tình huống khi con số cách ly nhiều hơn. Giao Sở Công thương đảm bảo thống nhất giá cả và dịch vụ cung ứng thức ăn tại các điểm cách ly. Việc này có 3 đơn vị cùng làm là Saigon Co.op, SATRA và tổ hậu cần cho những người cách ly là đồng bào theo đạo Hồi. Giao Sở TT-TT gấp rút in tờ bướm về 12 điều cần làm ngay trong phòng chống dịch Covid-19 để phát tận tay các hộ dân.

Các tin khác