TPHCM sẽ mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội ra sao từ ngày 1-10?

(ĐTTCO) - Sau 30-9, TPHCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình, tương ứng với diễn biến dịch bệnh. Sinh hoạt của người dân từng bước Được về trạng thái bình thường mới, nhưng không phải mọi người đồng loạt ra đường. 
Kế hoạch mở cửa kinh tế TPHCM sau 30-9 sẽ thực hiện từng bước, có lộ trình. Ảnh: Minh Hòa
Kế hoạch mở cửa kinh tế TPHCM sau 30-9 sẽ thực hiện từng bước, có lộ trình. Ảnh: Minh Hòa

TP không mở cửa ồ ạt, không phải ai cũng ra đường sau ngày 1-10

Buổi họp báo do ông Lê Hải Bình, Phó ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Phạm Đức Hải, Phó ban Chỉ đạo TP.HCM về phòng, chống dịch Covid-19, chủ trì.

Đến chiều 29-9, đã có 11 quận huyện của TPHCM công bố kiểm soát được dịch Covid-19. Đó là TP Thủ Đức và các quận 1, 3, 5, 7, Phú Nhuận, Tân Bình, Gò Vấp cùng 3 huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè.

Để công bố kiểm soát được dịch, các quận huyện phải đạt 6/6 tiêu chí theo Quyết định 3989 ngày 18-8-2021 của Bộ Y tế trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM, thông tin công tác phòng, chống dịch của thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. TP đã tiêm vaccine cho người trên 18 tuổi đạt tỷ lệ trên 95% mũi 1 và mũi 2 trên 45% .

Thời gian qua, TP đã thí điểm phục hồi kinh tế - xã hội tại 3 địa phương kiểm soát dịch sớm là quận 7, Cần Giờ, Củ Chi. Người dân và doanh nghiệp ý thức rất tốt về công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn.

Những ngày qua, số ca nhập viện, chuyển nặng và tử vong tại TPHCM liên tục giảm. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, số ca mắc Covid-19 mới, số ca nhiễm đang điều trị tại nhà và tại các cơ sở y tế, tỷ lệ tử vong vẫn còn cao.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã công bố chỉ thị mới nhất về tiếp tục điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội của TP.

Theo đó, sau 30-9, TPHCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình, tương ứng với diễn biến dịch bệnh. Đưa sinh hoạt người dân từng bước về trạng thái bình thường mới, nhưng không phải mọi người đồng loạt ra đường. TP sẽ không mở cửa ồ ạt tất cả các hoạt động, mà mở cửa từng bước và có lộ trình.

TPHCM sẽ mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội ra sao từ ngày 1-10? ảnh 1 Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin kế hoạch mới về tiếp tục điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch và từng bước khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội tại TP.

Về điều trị, ngoài tiếp tục nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid của hệ thống các bệnh viện, chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh, TP nghiên cứu thành lập "khoa COVID" tại các bệnh viện chuyên khoa nhiễm và bệnh viện đa khoa. Các bệnh viện sẽ phục hồi lại hoạt động để khám, chữa trị cho người dân mắc bệnh khác.

Từ 15-10, tất cả cơ sở phải quét mã QR của người đến giao dịch

TPHCM sẽ sử dụng các ứng dụng do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo chống dịch TP triển khai, để cung cấp thông tin dịch tễ cho người dân, cũng như quản lý sản xuất, kinh doanh và hoạt động giao thông vận tải.

Tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TP phải đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/.

Đến ngày 15-10, các cơ sở này quét mã QR của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch và sử dụng ứng dụng của TP hoặc ứng dụng PC-Covid, để kiểm soát và tổ chức hoạt động. 

Ngày 24-9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký công văn gửi Thủ tướng, xin ý kiến áp dụng quy định riêng về mở cửa nền kinh tế. Chiều 27-9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã làm việc với Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TPHCM về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời góp ý dự thảo Chỉ thị điều chỉnh các biện pháp thích ứng, kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ ngày 1-10.
Ngày 28-9, Văn phòng Chính phủ có công văn đề nghị Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phối hợp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Võ Minh Lương, nghiên cứu, đề xuất áp dụng quy định riêng với việc mở cửa nền kinh tế theo kiến nghị của TPHCM.

TP cũng triển khai các giải pháp phù hợp hỗ trợ, tạo điều kiện, bồi dưỡng, củng cố lực lượng lao động trở lại sản xuất, kinh doanh, không để thiếu hụt lao động.

Ông Lê Hòa Bình cho biết hiện gần như 100% công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp của TP đã được ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vaccine, khi các hoạt động trở lại thì người dân sẽ được đi làm.

Về lưu thông, sau 30-9, TP sẽ không cấp giấy đi đường mà dùng công nghệ để quản lý. TP yêu cầu người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vaccine (đến khi ứng dụng PC- COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, người lưu thông xuất trình giấy tờ chứng minh là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày, hoặc đã tiêm ngừa.

Người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành khác, và không ra khỏi địa bàn TPHCM. Khi thực sự cần thiết sẽ có hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải.

Đáng chú ý, phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi TPHCM. Shipper thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công thương.
TPHCM sẽ mở cửa các hoạt động kinh tế - xã hội ra sao từ ngày 1-10? ảnh 2 Theo dự thảo Chỉ thị về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn và phục hồi kinh tế, TPHCM sẽ cho phép các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh được sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có “thẻ xanh Covid” tham gia các hoạt động.

Về vận chuyển hàng hóa, TP yêu cầu đảm bảo hoạt động lưu thông giữa TPHCM với các tỉnh được thuận lợi.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh thực hiện theo lộ trình phù hợp với kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế.

TP vẫn tổ chức các chốt kiểm soát tại các điểm giáp ranh với các tỉnh và các chốt lưu động trong nội thành, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người và ùn tắc giao thông. 

Tính từ 31-5, TPHCM đến nay đã trải qua hơn 4 tháng giãn cách xã hội với 7 lần các mức độ giãn cách xã hội theo chiều hướng lần sau cao hơn lần trước. Người dân TPHCM đã trải qua hơn 80 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, trong đó từ ngày 23-8, TP thực hiện giãn cách nghiêm ngặt.

Trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 tính từ 27-4 đến chiều tối 29-9, TPHCM có tổng cộng 380.870 trường hợp mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố và hơn 14.000 bệnh nhân Covid-19 tử vong.

Theo dự thảo Chỉ thị điều chỉnh các biện pháp thích ứng, kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế từ ngày 1-10, TPHCM dự kiến áp dụng các biện pháp nới lỏng giãn cách tương ứng với mức độ nguy cơ trên địa bàn toàn thành phố. Đồng thời dựa trên đánh giá nguy cơ đến phường, xã, từng khu phố, tổ dân phố, để có biện pháp nới lỏng hay siết chặt giãn cách phù hợp hơn.

Với hoạt động sản xuất kinh doanh,  TPHCM sẽ cho phép các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh được sử dụng toàn bộ lao động trực tiếp có “thẻ xanh Covid” tham gia các hoạt động, với điều kiện đảm bảo quy định an toàn phòng chống dịch.
Riêng đối với trung tâm thương mại; siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa, cơ sở bán lẻ; nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ bán hàng mang đi). Các chợ đầu mối, chợ bán lẻ, chợ truyền thống; cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất.
Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, tham quan du lịch hoạt động tối đa 50% công suất. TPHCM tiếp tục tạm dừng các hoạt động như quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, bán hàng rong, vé số dạo... 
 
 

Các tin khác