TPHCM sản xuất công nghiệp tăng trưởng 1,18%

(ĐTTCO) - Ngày 3-7, Sở Công thương TPHCM cho biết, 6 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của thành phố vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, ước tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2019.

 Trong đó bốn ngành công nghiệp trọng điểm là sản xuất hàng điện tử, chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống, hóa chất - cao su - nhựa và cơ khí ước tăng 2,0%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, ngành sản xuất điện tử có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 17,7%. Nhóm ngành chế biến lương thực thực phẩm và đồ uống tăng trưởng 0,44%. Nhóm ngành hóa chất - cao su - nhựa ước tăng 9,04%. Riêng ngành cơ khí có mức giảm khá mạnh là 12,1%.

Lý giải về vấn đề này, Sở Công thương cho biết, nhóm ngành hàng điện tử có mức tăng mạnh do có thị trường tiêu thụ, đơn hàng sản xuất nhiều, ổn định. Mặt khác, báo cáo của Hội Tin học TPHCM cho biết thêm, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, để phục vụ nhu cầu học tập và làm việc tại nhà dẫn đến sức tiêu dùng các sản phẩm máy tính, dịch vụ internet tăng mạnh đến 200%-300%.

Tương tự, nhóm ngành lương thực thực phẩm và đồ uống tuy xuất khẩu giảm nhưng ngược lại nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng mạnh. Thống kê sơ bộ cho thấy, doanh thu bán lẻ lương thực, thực phẩm 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 68.553 tỷ đồng, tăng 11,2% (cùng kỳ tăng 9,7%), chiếm 17,0% tổng mức bán lẻ hàng hóa.

Hiện thành phố đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp như liên kết các hiệp hội ngành nghề để tăng cường giao thương, gia tăng các hoạt động kết nối trực tuyến, sàn thương mại điện tử cho các doanh nghiệp trong ngành, kết nối ngân hàng và doanh nghiệp để giải quyết khó khăn về vốn.

Các tin khác