TPHCM luôn tạo điều kiện để doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu

(ĐTTCO) - Ngày 20-12, UBND TPHCM tổ chức hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TPHCM”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TPHCM”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội thảo “Phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp TPHCM”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, cùng lãnh đạo các sở ngành, các chuyên gia và doanh nghiệp (DN) hàng đầu tại TP,  đã tới tham dự hội thảo.  
Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, việc UBND TP tổ chức hội thảo nhằm lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển thương hiệu, ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp (DN) TPHCM về cách thức xác định thương hiệu cho các sản phẩm cũng như đề xuất các chính sách hỗ trợ để TP có thêm những thương hiệu DN, sản phẩm mạnh. Ông Nguyễn Thành Phong cho biết, tính đến nay, nhà đầu tư của 107 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào TPHCM, với hơn 9.000 dự án, tổng vốn đầu tư (cấp mới và tăng vốn) đạt 46,9 tỷ USD. 

Tại hội thảo, trước câu hỏi TPHCM cần làm gì để đẩy mạnh việc xây dựng và quảng bá những thương hiệu DN, sản phẩm nổi bật và làm sao để những thương hiệu, sản phẩm lớn của TP vươn tầm quốc tế? TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng TPHCM cần xây dựng một đề án thật cụ thể, chi tiết, có định vị rõ ràng cho từng nhóm ngành hàng, từng DN và từng sản phẩm cụ thể, từ đó có các cơ chế chính sách ưu tiên về nguồn lực phù hợp. Trong mỗi ngành hàng thì cần một DN đầu đàn để dẫn dắt chứ không thể dàn hàng ngang để xây dựng thương hiệu. Trên tất cả là cần một tầm nhìn chiến lược, dài hạn để định vị chính mình trong tổng thể của một quốc gia, một khu vực và quốc tế. 

Nhiều chuyên gia, DN cũng đề xuất TPHCM tổ chức nhiều hơn nữa các buổi gặp gỡ, thảo luận với các DN để đề ra chiến lược vì DN là người đóng vai trò quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu và chiến lược của TP. Bên cạnh đó, để xây dựng thành công các thương hiệu mạnh cho TPHCM là một sự đầu tư tốn kém và lâu dài, nếu chương trình không nằm trong chiến lược của TP và không có sự cam kết đồng hành lâu dài thì DN dễ bị rủi ro khi TP thay đổi định hướng, ngưng hỗ trợ. 

Nhắc đến câu nói của Stephen King, nhà văn Mỹ: “Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian”, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, để hình thành được các DN có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao thì cần thiết phải xây dựng và phát triển được các thương hiệu DN, sản phẩm mạnh. Do vậy, chính quyền TPHCM cam kết luôn đồng hành cùng DN và tạo những điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ DN trong quảng bá, phát triển thương hiệu, sản phẩm của mình. Đây là giải pháp hiện thực hóa mục tiêu chung lớn nhất là đưa TPHCM phát triển một cách mạnh mẽ và bền vững, xây dựng thành công đô thị thông minh, đô thị sáng tạo và là TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trong lòng thành phố

Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố trong lòng thành phố

(ĐTTCO) - Năm 2020, TPHCM sẽ trình Quốc hội về đề án Chính quyền đô thị TP, trong đó có đề án Khu ĐTST phía Đông, dự kiến có thể bắt tay triển khai từ năm 2021. Hiện TP đang tìm kiếm một chiến lược phát triển để chuyển đổi khu vực phía Đông TP thành Khu ĐTST tương tác cao, khi liên tục tổ chức các hội thảo quốc tế, trao đổi ý kiến chuyên gia, cuộc thi quốc tế, nhằm tìm kiếm những ý tưởng để quy hoạch không gian đô thị có tích hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.