TPHCM hoàn thuế 30 tỉ đồng cho người nước ngoài

2 năm qua, Cục Hải quan TPHCM đã làm thủ tục hoàn thuế cho trên 8.000 hành khách nước ngoài, với trị giá hàng hóa hoàn thuế gần 390 tỉ đồng, số thuế GTGT được hoàn trên 30 tỉ đồng.

2 năm qua, Cục Hải quan TPHCM đã làm thủ tục hoàn thuế cho trên 8.000 hành khách nước ngoài, với trị giá hàng hóa hoàn thuế gần 390 tỉ đồng, số thuế GTGT được hoàn trên 30 tỉ đồng.

Cục Hải quan TPHCM cho biết, các mặt hàng được khách nước ngoài làm thủ tục hoàn thuế qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chủ yếu là mắt kính, mỹ phẩm, quần, áo, giày, đồng hồ, máy vi tính, ví, nữ trang…

Như vậy, với trị giá hàng hóa người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh đạt gần 390 tỉ đồng đã góp phần tăng lượng hàng hóa xuất khẩu tại chỗ của Việt Nam.

Sau gần 2 năm thực hiện hoàn thuế, khách nước ngoài cũng đã khá quen với chương trình hoàn thuế GTGT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số vướng mắc gây khó cho cả quan Hải quan và hành khách.

Cụ thể, do chưa có quy định cụ thể giới hạn thời gian thực hiện thủ tục hoàn thuế (thủ tục hải quan, thủ tục ngân hàng) nên đã phát sinh trường hợp hành khách không kịp nhận tiền hoàn thuế do đã đến giờ lên máy bay. Doanh nghiệp phát hành hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế vẫn còn mắc một số lỗi về thể hiện tiêu chí trên hóa đơn…

Chính vì thế, Cục Hải quan TPHCM đề xuất, cần bổ sung quy định giới hạn thời gian đến thực hiện thủ tục hoàn thuế; bổ sung quy định liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp bán hàng thí điểm đối với các lỗi do doanh nghiệp mắc phải; yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng thí điểm ghi đầy đủ thông tin hàng hóa trên hóa đơn.

Đối với phần mềm hoàn thuế, cần nhanh chóng xây dựng, triển khai phần mềm hoàn thuế trên toàn quốc, kết nối giữa các doanh nghiệp bán hàng với cơ quan Hải quan, Ngân hàng, cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước nhằm tạo sự đồng bộ về dữ liệu, áp dụng các công nghệ tiên tiến như scan, mã vạch... khi nhập dữ liệu.

Các tin khác