TPHCM đóng cửa trung tâm thương mại từ 0h tối nay, 31-5

(ĐTTCO) - Các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy sẽ tạm dừng hoạt động từ 0h tối nay, 31-5. Hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động nhưng không phục vụ tại chỗ, chỉ bán hàng mang về. Siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoạt động nhưng phải đảm bảo quy định phòng dịch Covid-19.
Các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy tại TPHCM sẽ tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 31-5 theo quyết định giãn cách xã hội của thành phố.
Các trung tâm thương mại, siêu thị điện máy tại TPHCM sẽ tạm dừng hoạt động từ 0h ngày 31-5 theo quyết định giãn cách xã hội của thành phố.
Người dân Gò Vấp và phường Thạnh Lộc- quận 12 chỉ ra ngoài khi thật cần thiết
Theo văn bản khẩn về tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 do Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký chiều 30-5, TPHCM sẽ giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 31-5.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc - quận 12, áp dụng Chỉ thị 16, theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố cách ly với tổ dân phố, khu phố cách ly với khu phố, phường cách ly với phường. Các phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, khử trùng, diệt khuẩn.

Thành phố yêu cầu người dân tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc chỉ ra ngoài khi cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động, và các trường hợp khẩn cấp khác.

Người dân phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi công cộng.

Với việc di chuyển từ những địa bàn khác qua quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, thành phố giao Sở Giao thông Vận tải kết hợp với UBND quận Gò Vấp và quận 12 hướng dẫn người dân, lập chốt kiểm soát.

Lãnh đạo thành phố kêu gọi người dân toàn thành phố bình tĩnh, yên tâm cùng chính quyền chống dịch; nghiêm túc chấp hành các yêu cầu của ngành y tế, thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K. Người dân hạn chế ra ngoài nếu không thật sự cần thiết. Người trên 60 tuổi ở nhà toàn thời gian.
TPHCM đóng cửa trung tâm thương mại từ 0h tối nay, 31-5 ảnh 1 Người dân đổ xô đi mua sắm trong ngày 30-5, trước thời điểm TPHCM thực hiện giãn cách toàn thành phố. Ảnh: VnExpress
Người dân cũng nên hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết. Người có triệu chứng, yếu tố dịch tễ cần đến ngay cơ sở khám bệnh để khám sàng lọc.
Đóng cửa trung tâm thương mại, siêu thị điện máy, trò chơi có thưởng
Đối với các hoạt đông kinh doanh, ngoài các hoạt động đã tạm dừng theo quy định ngày 21-5 và 28-5, TPHCM yêu cầu tạm dừng thêm hoạt động trung tâm thương mại; siêu thị điện máy; trò chơi điện tử có thưởng casino (trong khách sạn); các hoạt động thẩm mỹ tại cơ sở bệnh viện, phòng khám đa khoa, chuyên khoa.
Xét nghiệm trên diện rộng
Ngành y tế sẽ lấy mẫu diện rộng, ưu tiên thành viên tổ bầu cử có hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đi bầu cử; ưu tiên lấy mẫu tất cả công nhân, người lao động khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng tuyệt đối không phục vụ tại chỗ. Các cơ sở chế biến thức ăn, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng-tin và bếp ăn tập thể vẫn hoạt động nhưng phải tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của Ban Quản lý An toàn thực phẩm.

Các nhà hàng trong khách sạn được hoạt động để phục vụ cho khách đang lưu trú tại khách sạn, nhưng phải bố trí chỗ ngồi thông thoáng, không phục vụ quá 10 người cùng một thời điểm, và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Các cửa hàng tiện ích được hoạt động, nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Siêu thị được giao tăng cường hàng hóa, bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa. Việc mua sắm tại siêu thị phải thực hiện giãn cách theo hướng chia từng đợt không quá 20 người. Siêu thị và cửa hàng tiện lợi phải điều chỉnh nhiệt độ thấp hơn 25 độ C, đảm bảo thông thoáng, vệ sinh, bảo quản hàng hóa.

Với cơ sở kinh doanh lưu trú theo mô hình Homestay, AirBnb, yêu cầu dừng tiếp nhận khách đến đăng ký lưu trú.

Thành phố quy định tất cả các chuyến xe theo hình thức hợp đồng, du lịch, trung chuyển, xe buýt, xe đưa đón công nhân phải vận chuyển không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến.
TPHCM đóng cửa trung tâm thương mại từ 0h tối nay, 31-5 ảnh 2 Tình hình dịch tại TPHCM đang diễn biến phức tạp, với nhiều ca F2 đã chuyển thành F0. Ảnh: HCDC
Với hoạt động vận tải cố định liên tỉnh, yêu cầu vận chuyển không quá 50% sức chứa, không quá 10 người/chuyến. Hoạt động vận tải bằng taxi, ôtô dưới 9 chỗ ứng dụng công nghệ vẫn duy trì. Phương tiện giao thông đường thủy, tàu, phà đảm bảo vận chuyển không quá 50% sức chứa.
Dừng làm căn cước công dân
Văn bản cũng thông báo tạm dừng làm thủ tục căn cước công dân toàn thành phố. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động lễ hội tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
Sở Nội vụ được giao tham mưu UBND TP để hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà. TP khuyến khích các doanh nghiệp chuyển từ hoạt động trực tiếp sang trực tuyến.
Thời gian áp dụng từ 0h 31/5 đến khi có thông báo mới.

Tối 30-5, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM, thành phố thêm 14 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm trong ngày lên 47 người. Chuỗi lay nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng hiện đã có 142 bệnh nhân và 7 người trong cụm dịch phát hiện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Tính từ 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 157 ca mắc Covid-19 với 5 chuỗi lay nhiễm.

Các hoạt động đã dừng từ ngày 29-4 tại TPHCM

Từ ngày 29-4, TPHCM đã tạm dừng các hoạt động quán bar, karaoke, vũ trường sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên liên quan đến bệnh nhân Hà Nam.

Đến ngày 3-5, TPHCM tạm dừng thêm hoạt động massage, xông hơi, sân khấu ca nhạc, kịch, rạp phim, trò chơi điện tử, phòng gym...

Ngày 21-5, tiếp tục yêu cầu hàng quan không phục vụ quá 20 khách; người dân không tụ tập quá 20 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện...

Ngày 27-5, thành phố tiếp tục yêu cầu dừng thêm đối với các loại hình hoạt động không thiết yếu như spa; cơ sở làm đẹp; các hoạt động tập trung trên 10 người...Các cửa hàng ăn, uống chỉ được bán hàng mang về.

Các tin khác