TPHCM đối diện thách thức tăng trưởng

(ĐTTCO)-Ngày 22-10, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì buổi triển khai nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội thành phố quý 4-2019.
TPHCM đối diện thách thức tăng trưởng
Gỡ vướng mắc trong giải ngân dự án
Trong 9 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế của TPHCM chỉ đạt 7,8%, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu rõ, để đến cuối năm đạt mức tăng trưởng 8,3% - 8,5%, trong 3 tháng còn lại phải có sự nỗ lực lớn nhằm đạt mức tăng trưởng hơn 9%.
Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến tăng trưởng chậm được đề cập là tốc độ giải ngân các dự án đầu tư công rất chậm. Lãnh đạo UBND quận 9 cho rằng, nguyên nhân của mọi nguyên nhân là vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quận 9 đề nghị UBND TP tổ chức hội nghị chuyên đề tháo gỡ vướng mắc này.
Quận 2 và huyện Nhà Bè cũng gặp vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và đưa ra đề xuất… giảm nguồn vốn bồi thường giải phóng mặt bằng theo kế hoạch. Với tỷ lệ giải ngân hiện nay mới đạt 40% so với kế hoạch trong tổng số vốn gần 310 tỷ đồng, quận 2 cam kết sẽ đạt tỷ lệ giải ngân trên 95% kèm đề xuất điều chỉnh giảm vốn.
Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng khẳng định các sở ngành đang tập trung tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các công trình trọng điểm. Toàn thành phố hiện còn 124 dự án (trong tổng số 490 dự án - PV) gặp vướng mắc, trong đó có 26 dự án đang lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch và các thủ tục liên quan.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, nếu tỷ lệ giải ngân thấp, UBND TP sẽ đánh giá Chủ tịch UBND quận huyện không hoàn thành nhiệm vụ. Sở TN-MT cần phối hợp các sở ngành tháo gỡ kịp thời, không để tình trạng đình trệ ở 26 dự án còn vướng mắc. UBND TP sẽ làm việc với từng quận huyện để giải quyết. 
Cán bộ quá thận trọng dẫn đến trì trệ
Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đang gặp vướng mắc. Nếu vướng mắc này không được tháo gỡ, tình trạng xây dựng không phép vẫn tiếp tục diễn ra.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phân tích sự xung đột giữa Luật Đầu tư công, Luật Đất đai, Luật Xây dựng…, trong khi đó có tình trạng cơ quan chức năng, cán bộ quá thận trọng, quá sợ, dẫn tới một sự trì trệ. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, nhất là những vụ việc ở huyện Bình Chánh, để đảm bảo kỷ cương.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu rà soát lại công việc, bám sát kế hoạch theo chủ đề của năm (Đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54) và cảnh báo lãnh đạo các sở ngành, quận huyện phải xem lại, chấn chỉnh kịp thời chất lượng phục vụ các giao dịch thông thường giữa người dân và chính quyền, “đừng để cảnh mai mốt về hưu, tự đi làm giấy tờ mới thấy dân khổ thế nào”.
Phân tích tình trạng các dự án đầu tư nhỏ lẻ, quy mô không quá 1 triệu USD/dự án và đầu tư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bất động sản, ít dự án đầu tư cho sản xuất, chế biến, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải luôn lưu ý tạo điều kiện cho môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh được thuận lợi. 
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, những năm qua, tỷ lệ ngân sách TPHCM được giữ lại đã giảm từ 33% xuống còn 18%/năm. Tuy nhiên, cơ sở nào để tính ra tỷ lệ 18% thì chưa ai giải thích được. Trong khi đó, tất cả các thành phố lớn trong cả nước, nơi có tỷ lệ phân chia ngân sách thấp nhất cũng đến 30%.
Vì vậy, TPHCM đang xây dựng đề án cụ thể, có cơ sở khoa học, dẫn chứng đầy đủ để báo cáo với Trung ương, từ đó kiến nghị tỷ lệ phân chia ngân sách hợp lý, vừa đóng góp cho cả nước và tạo điều kiện cho TPHCM phát triển.

Các tin khác