Tới lượt cây kiểng có giá tiền tỉ mỗi lá

Cơn sốt lan đột biến chưa lắng hẳn, thời gian qua, lấy lý do cây hiếm, nhiều diễn đàn tung tiếp tin mua bán, săn lùng cây Monstera (trầu bà Nam Mỹ), trong đó có dòng với tên gọi Mint được định giá tiền tỉ mỗi lá dù hình thức khiêm tốn.
Tới lượt cây kiểng có giá tiền tỉ mỗi lá
Liên hệ với chị Thư K. - chủ một vườn Monstera tại Ninh Thuận, chị khẳng định vườn đã bán nhiều cây Mint có giá vài trăm triệu đến tiền tỉ/cây, gần đây nhất là cây Mint 5 lá giá hơn 1,3 tỉ đồng.

Tương tự, đại diện một cửa hàng cây cảnh tại TP.HCM khẳng định đơn vị có vườn Monstera đủ loại bên Thái Lan, khách cần là có. Nhưng Mint có nguồn gốc từ Thái Lan, cây có lá màu trắng điểm trên nền xanh đang có giá cao nhất do cây mới, hiếm. Theo đó, cây 6-8 lá được bán khoảng 3-5 tỉ đồng, lá ít hơn thì trên dưới 1 tỉ mỗi cây tùy thời điểm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Bùi Tá Tùng - chủ một cửa hàng cây cảnh ở Q.Tân Bình - cho biết anh chơi Monstera hơn 2 năm nay. Monstera có 15 loại đột biến được ghi nhận có trong tự nhiên, và nhiều loại được cấy ghép đột biến sau đó. Riêng tại Việt Nam, cây này được chơi nhiều trong 2 năm qua, với các dòng phổ biến như Albo, Thai constellation, White, Mint...

"Không giống lan đột biến, vì Monstera có sàn giao dịch thế giới, mua bán nhiều giữa các quốc gia. Tuy vậy, giá cây này không ổn định bởi phụ thuộc nhiều vào độ hiếm, thị hiếu. Người chơi nên cân nhắc khi đầu tư", anh Tùng nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, tiến sĩ Hà Thị Loan - giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM - cho biết dòng Monstera xuất hiện nhiều nơi trên thế giới, nguồn gốc châu Mỹ. "Theo nghiên cứu, hiện loài cây này chủ yếu có giá trị về mặt sưu tầm làm cảnh và phong thủy theo quan niệm ở một số nơi, còn giá trị về y học, tự nhiên thì hầu như không có", bà Loan thông tin.

Các tin khác