Thuế, phí chưa hợp lý

Câu chuyện “bán 10 tô phở vỉa hè phải đóng thuế” mới đây được báo chí đăng tải là một thí dụ điển hình khiến người ta hình dung chính sách thuế phí đặt ra để tận thu.

 Thuế, phí chưa hợp lý ảnh 1
Theo cách tính thuế thu nhập cá nhân mới (có hiệu lực từ 1-1-2015), các hộ kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm sẽ phải đóng thuế. Cụ thể, hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, tương đương với trên 8,4 triệu đồng/tháng hay doanh thu trên 280.000 đồng/ngày sẽ phải nộp thuế.

Như vậy, hầu như toàn bộ các quán ăn vỉa hè đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Nếu lấy giá trung bình một tô phở tại TPHCM, Hà Nội... là 30.000 đồng, chỉ bán 10 tô/ngày chủ hàng ăn cũng phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Cách tính thuế này khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ rơi vào cảnh không biết có nên tiếp tục kinh doanh không, bởi họ chủ yếu lấy công làm lời.

Quy định mới này cũng gây nhiều tranh cãi trong người dân, bởi theo đó, người làm công với mức lương 9 triệu đồng/tháng không phải đóng thuế, còn người kinh doanh với mức 8,4 triệu đồng/tháng đã phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Mặc dù TPHCM là địa phương cuối cùng trên cả nước tổ chức thu phí xe máy (kể từ ngày 9-1-2015), nhưng đến nay trong dư luận, nhất là người nghèo vẫn còn nhiều băn khoăn. Bởi các loại phương tiện này hiện đã phải gánh đủ loại thuế, phí khác trong quá trình sử dụng.

Số lượng xe máy đăng ký tại TPHCM hiện theo thống kê khoảng 5,5 triệu chiếc, chưa kể một lượng xe lớn từ các tỉnh đưa về không chính chủ. Với những người làm công ăn lương, thu nhập thấp từ các tỉnh về TPHCM, việc phải gánh thêm khoản phí trên rõ ràng khó khăn sẽ càng chồng chất. Chưa kể, sau 2 năm triển khai, cho đến nay hầu hết các địa phương trên cả nước tổ chức thu phí xe máy đã không đạt được kết quả như mong đợi, chỉ ở mức 30-50%.

Sở dĩ như vậy là công việc xác minh, điều tra nguồn gốc xe để đủ cơ sở thu phí rất phức tạp, tốn thời gian, nhân lực và chi phí (có khi chi phí còn lớn hơn số tiền thu được). Khác với ô tô, nhìn vào các giải pháp, phương thức và chế tài thu phí đối với xe máy chưa thể hiện tính chặt chẽ, hiệu quả. Điều này dễ dẫn đến tình trạng thu cho có, ai thu được thì thu, tiêu cực trong đội ngũ thực hiện thu phí, thiếu công bằng giữa người chấp hành đóng phí và không đóng phí.

Theo các chuyên gia kinh tế, để giải bài toán tăng thu ngân sách, tạo nguồn thu ổn định, bền vững cho ngân sách, Nhà nước cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, khoan sức dân, thay vì tạo ra các rào cản thuế phí. Trong nhiều buổi hội thảo gần đây, rất nhiều DN hiện nay bày tỏ mong muốn giảm thuế để họ có đủ nguồn lực đầu tư khi nền kinh tế chưa có dấu hiệu phục hồi ổn định. Cắt giảm thuế chắc chắn sẽ tạo động lực cho các DN sản xuất nhiều hơn, tăng trưởng kinh tế cao hơn, từ đó thu ngân sách cũng tăng lên.

THANH VY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một phút lơ là  thổi bay thành quả chống dịch

Một phút lơ là thổi bay thành quả chống dịch

(ĐTTCO)-Số ca lây nhiễm Covid-19 đang tăng nhanh từng ngày và có những diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều tỉnh và thành phố đã thực hiện giãn cách xã hội, TPHCM đang cân nhắc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả những điều này khiến cho chúng ta có vẻ như đang tiến đến gần việc phải thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch theo nội dung Chỉ thị 16 một lần nữa.