Thành phố Thủ Đức hoạt động từ ngày 1-3-2021

(ĐTTCO) - Ngày 24-12, Bộ Nội vụ và UBND TPHCM tiếp tục tổ chức phiên họp thảo luận về dự thảo nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. 

Xa lộ Hà Nội đoạn cầu vượt trạm 2 Ảnh: HOÀNG HÙNG

Xa lộ Hà Nội đoạn cầu vượt trạm 2 Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ nội vụ.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đề nghị các đại biểu góp ý thêm về các vấn đề liên quan đến bộ máy chính quyền quận, phường. Theo thứ trưởng, trong quản lý đô thị ở quận, phường, có các công việc mang tính thời hạn, cần tập trung lực lượng để đáp ứng sự hài lòng của người dân. Thứ trưởng gợi ý thảo luận về quy định cho phép UBND quận, UBND phường được ký hợp đồng trong một số trường hợp để hỗ trợ công tác chuyên môn nghiệp vụ.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thông tin, dự kiến ngày 31-12, TPHCM tổ chức lễ công bố Nghị quyết 1111 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức. Dự kiến sẽ có 4 Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức. Các cơ quan chuyên môn thuộc TP Thủ Đức có không quá 13 phòng. TP Thủ Đức là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ cao nên cần thiết lập thêm Phòng Khoa học - Công nghệ.
Dự thảo nghị định quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM có một chương đề cập đến một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức. Về các nội dung này, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Chính phủ ban hành một nghị định riêng. Trong lúc chưa triển khai chính sách đặc thù thì sẽ vận dụng những điều kiện tốt nhất giúp TP Thủ Đức phát triển. 
Trong văn bản góp ý gửi Bộ Nội vụ, UBND TPHCM nêu, khi TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3-2021 thì HĐND quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ. Do đó, việc xử lý các nhiệm vụ về tài chính - ngân sách còn tồn đọng thuộc thẩm quyền của HĐND quận 2, 9 và Thủ Đức phải hoàn tất; trong đó có nội dung quyết toán về thu, chi ngân sách.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, ban soạn thảo, tổ biên tập sẽ ghi nhận các ý kiến góp ý. Những vấn đề có ý kiến khác nhau sẽ được báo cáo Chính phủ. Trong dự thảo nghị định, ban soạn thảo, tổ biên tập thống nhất đổi tên chương thành (nghĩa là gì ) “Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của UBND, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND TP thuộc TPHCM và vấn đề tài chính - ngân sách địa phương”. Đồng thời, có thêm quy định về phân cấp, ủy quyền. Trong cơ cấu các phòng chuyên môn, có không quá 13 phòng và có Phòng Khoa học - Công nghệ. 
TP Thủ Đức là cấp hành chính tương đương cấp huyện nhưng ở mức độ cao - là TP thuộc TPHCM - mới thành lập nên sẽ có 4 phó chủ tịch. Lưu ý số Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức sẽ được bố trí từ 3 quận nhập lại, thứ trưởng đề nghị TPHCM cần đảm bảo lộ trình và chính sách, quyền lợi cho cán bộ dôi dư.

ĐƯỜNG LOAN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Có nên đầu tư trung tâm logistics?

TPHCM: Có nên đầu tư trung tâm logistics?

(ĐTTCO)-UBND TPHCM vừa phê duyệt đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP đến năm 2025, định hướng đến 2030 với tổng nguồn vốn 95.800 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn rất lớn đối với ngân sách TPHCM, song để đầu tư đúng nghĩa cho ngành logistics số vốn còn lớn hơn rất nhiều.