Mục tiêu đến năm 2020, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu; giá trị gia tăng của các mặt hàng nông sản, thủy sản xuất khẩu chủ lực tăng bình quân 20% so với hiện nay.
Tăng dần tỷ trọng xuất khẩu nông, thủy sản vào thị trường các nền kinh tế phát triển (như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…); phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 8%/năm thời kỳ 2016 - 2020.
Các mặt hàng ưu tiên nâng cao năng lực cạnh tranh gồm nhóm hàng nông, thủy sản, trong đó các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu: gạo, cà phê, cao su, thủy sản, hạt tiêu...; nhóm hàng công nghiệp chế biến có các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu: dệt may, giày dép, đồ gỗ, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện...; các mặt hàng sẽ có lợi thế xuất khẩu: nguyên phụ liệu dệt may, da giày, nhựa và sản phẩm nhựa, phân bón, hóa chất.
Giải pháp chủ yếu thực hiện đề án là tổ chức lại sản xuất thông qua chuyển đổi phương thức sản xuất và xuất khẩu, trong đó, đối với nông sản, chuyển từ sản xuất nhỏ phân tán sang sản xuất tập trung quy mô lớn, quản lý chất lượng từ nuôi trồng đến vận chuyển, chế biến, bảo quản, tiêu thụ; đối với sản phẩm công nghiệp, chuyển từ gia công thuần túy sang các phương thức sản xuất có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị hàng hóa…
Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo thuận lợi và giảm chi phí cho doanh nghiệp; nâng cao năng lực của doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa; nâng cao năng lực của các hiệp hội ngành hàng.
Các tin, bài viết khác
Lần thứ 3 gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021
Tốc độ cải cách môi trường kinh doanh đang chậm lại
Kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng hơn 6% năm 2021
Vấn đề đặc khu kinh tế và trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam (phần 1)
Trung tâm tài chính và tội phạm tài chính
Hệ thống tài chính toàn cầu đang thay đổi: Sự thay đổi giai đoạn 2021-2030
Xuất khẩu: Vui nhưng lo
EU thay đổi cách tiếp cận kiểm soát thực phẩm hỗn hợp nhập khẩu
Thúc 'đầu tàu' TP.HCM và Hà Nội thăng hạng PCI
Băn khoăn lựa chọn đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam