Tăng cường Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Từng bước phát triển thương hiệu hàng Việt

Tăng cường Cuộc vận động ưu tiên dùng hàng Việt ảnh 1 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp Việt Nam.

Các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường khu vực và thế giới.

Định kỳ tổ chức tuần lễ hàng Việt trên cả nước

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì nghiên cứu và xây dựng Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên cơ sở phù hợp với các cam kết quốc tế, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý IV năm 2013.

Nghiên cứu xây dựng chính sách và áp dụng các biện pháp thích hợp để tăng cường liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm.

Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan, các hiệp hội ngành hàng đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam như "Ngày hàng Việt", "Tuần hàng Việt", "Tháng hàng Việt";...

Thủ tướng yêu cầu định kỳ hàng năm Bộ Công Thương phải phối hợp với UBND các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ hàng Việt trên địa bàn cả nước.

Bộ Công Thương cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có cơ hội quảng bá sản phẩm, hàng hóa của mình trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp các đơn vị liên quan triển khai Chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên môi trường trực tuyến" (website: www.tuhaohangvietnam.vn)...

Đưa hàng Việt ra thị trường nước ngoài

Cũng theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, ngành và đơn vị liên quan trong công tác giới thiệu và đưa hàng Việt đến với cộng đồng người Việt tại nước ngoài, đưa các hoạt động này vào các kế hoạch và chương trình hành động về ngoại giao kinh tế của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao phối hợp với các đơn vị liên quan để giúp doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.

Gắn hoạt động giới thiệu du lịch với quảng bá sản phẩm vùng miền

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá tuyến điểm du lịch gắn với quảng bá các sản phẩm, hàng hóa của từng vùng miền; kết hợp giới thiệu hàng Việt đến cộng động người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hoạt động, chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; chủ trì xây dựng chương trình du lịch khuyến mại kết hợp mua sắm hàng hóa Việt, nhất là các sản phẩm đặc thù, đặc trưng của các vùng, miền, địa phương.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, khuyến khích sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật; phát động các cuộc thi sáng tác biểu trưng, khẩu hiệu về Cuộc vận động nhằm đề cao và phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người Việt Nam.

Bảo vệ quyền nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại của hàng Việt

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ phải chủ trì xây dựng, ban hành các quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng đối với hàng hóa, bảo đảm kiểm soát được hàng hóa nhập khẩu có tiêu chuẩn chất lượng không đáp ứng yêu cầu, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng động, môi trường; hướng dẫn các hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan trong việc đăng ký xác lập quyền và thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại của hàng Việt trong và ngoài nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát xây dựng, ban hành các quy định về quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với việc sản xuất, chế biến hàng hóa nông lâm thủy sản, thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của mình; phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương trong việc chỉ đạo hướng dẫn và kiểm tra, kiểm soát bảo đảm người sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm, tạo lòng tin cho người tiêu dùng Việt Nam.

Xây dựng Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Y tế cần xây dựng Kế hoạch tổng thể và triển khai thực hiện Đề án "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam"; tăng cường kiểm tra, giám sát các bác sĩ, thầy thuốc, các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao trách nhiệm trong công tác tư vấn, kê đơn từ đó hạn chế lạm dụng kê đơn thuốc ngoại đắt tiền, bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu của Cuộc vận động.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh việc ưu tiên sử dụng sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu Việt về công nghệ thông tin, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình "Sản phẩm và dịch vụ công nghệ Thông tin thương hiệu Việt" hàng năm.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.