Quy tắc "từ sợi trở đi" và triển vọng dệt may trước TPP

Việc nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc là chủ yếu có thể khiến Việt Nam bị bất lợi khi gia nhập TPP, với quy tắc xuất xứ "từ sợi trở đi".

Việc nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc là chủ yếu có thể khiến Việt Nam bị bất lợi khi gia nhập TPP, với quy tắc xuất xứ "từ sợi trở đi".

Ngành dệt may được coi ngành được hưởng nhiều lợi thế trong quá trình hội nhập của Việt Nam, trước mắt là từ FTA với Châu Âu và Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương TPP.

Theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), nếu hiệp định được ký kết, doanh nghiệp dệt may xuất khẩu sẽ có cơ hội gia tăng doanh thu, lợi nhuận khi thuế suất về mức gần 0%.

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu dệt may lớn thứ 5 trên thế giới - ngành dệt may là ngành kinh tế mũi nhọn với gần 4.000 doanh nghiệp, thu hút gần 2,5 triệu lao động. Tổng kim ngạch xuất khẩu xơ sợi và hàng dệt may năm 2013 đạt 20.096 tỷ đồng, chỉ đứng sau nhóm hàng điện thoại kinh kiện, tăng 18% so với năm 2012.

Năm 2013, nhập khẩu dệt may của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 14,07% về giá trị, mức tăng mạnh nhất trong nhóm 10 nhà cung cấp lớn nhất vào thị trường nước này. Nhập khẩu dệt may của Hoa Kỳ trong năm ước đạt 105 tỷ USD, tăng 4,04%.

Việt Nam đứng thứ 2 sau Trung Quốc trong số các quốc gia xuất khẩu hàng dệt may vào Hoa Kỳ. Thị phần của Việt Nam năm 2013 tại Hoa Kỳ đạt 10,13%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với năm trước. Đó là thành tích đáng khích lệ trong điều kiện thị phần các nước xuất khẩu vào Hoa Kỳ đều giữ ổn định, thậm chí giảm nhẹ trong nằm vừa qua.

Không chỉ Hoa Kỳ, các thị trường trọng điểm khác của dệt may Việt Nam là EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, dệt may Việt Nam vẫn duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng. Đơn cử, xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang EU năm 2013 đạt 2,66 tỷ USD, tăng 11,76% trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may vào EU chỉ tăng vỏn vẹn 0,52%.

Tuy nhiên, đối với ngành dệt may, tình trạng thừa đơn hàng, thiếu nguyên phụ liệu vẫn đang tiếp diễn. Tổng kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may năm 2013 ước đạt 13,58 tỷ USD, tăng 19,1% so với năm 2012. Tuy nhiên, nhập khẩu bông và vải tăng với con số ấn tượng hơn nhiều, lần lượt đạt 39,1% và 19,3%.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cho biết đã nhận được đơn hàng đến hết quý 2-2014. BSC dự báo nhập khẩu nguyên phụ liệu năm 2014 sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2013.

Việc nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Trung Quốc là chủ yếu có thể khiến Việt Nam bị bất lợi khi gia nhập TPP, với quy tắc xuất xứ "từ sợi trở đi". Trước tình hình này, một số doanh nghiệp sản xuất xơ, sợ, dệt có tên tuổi trên thế giới đã tới Việt Nam để đầu tư. Bên cạnh đó Tập đoàn dệt may cũng đang tiến hành cơ cấu, tập trung phát triển nhóm ngành nguyên phụ liệu dệt may.

Hiện tại các bên đàm phán vẫn mong muốn tiếp tục và kỳ vọng việc đàm phán TPP sẽ hoàn thành trong năm 2014. Tháng 4 tới sẽ có chuyến công du của Tổng thống Hoa Kỳ Obama tới các quốc gia Châu Á. Giới quan sát nhận định sẽ có những cải thiện nhất định trong tiến trình đàm phán TPP sau chuyến công du này.

Như vậy là, ngành dệt may cũng như các ngành nghề khác có liên quan đã bắt đầu bị "cuốn" theo guồng quay của hội nhập, của tiến trình đàm phán gia nhập TPP. Năm 2014, Vinatex sẽ tiến hành thực hiện tái cơ cấu và  IPO, ổn định và quy hoạch lại ngành, cũng không ngoài mục tiêu đón đầu những luồng gió mới. 

Các tin khác