Quan tâm phát triển thị trường nội địa

(ĐTTCO) - Ngày 28-2, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Quan tâm phát triển thị trường nội địa

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động này cho biết, với những nỗ lực của Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành và các địa phương, sau 10 năm thực hiện, cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng, cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của người tiêu dùng đối với những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước.
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa Việt Nam đang tăng lên đáng kể. Báo cáo của Bộ Công thương cho thấy, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỷ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm...
Năm 2020, hàng hóa Việt Nam được đánh giá là chịu nhiều thách thức lớn, nhất là do tác động của dịch Covid-19. Cùng với đó, việc thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam - EU (EVFTA và IPA) được ký kết và dự kiến có hiệu lực từ tháng 7-2020 sẽ khiến hàng hóa nước ngoài nhập vào nhiều hơn. Cuộc cạnh tranh giữa hàng hóa nước ngoài và hàng trong nước sẽ diễn ra gay gắt, trong khi quy mô của các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, sức cạnh tranh không cao. 
Do đó, Ban chỉ đạo cuộc vận động sẽ đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng giao Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì xây dựng Đề án báo cáo Bộ Chính trị, trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị về tăng sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong giai đoạn mới. Ban chỉ đạo cũng đề nghị Chính phủ tăng cường chế tài xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh đổi mới ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Chỉ đạo chính quyền các cấp ưu tiên mua sắm, đầu tư công đối với sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt Nam...
Các ý kiến tại hội nghị cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, cần tiếp tục cuộc vận động ngày càng hiệu quả, đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thương mại điện tử, kể cả thương mại điện tử qua biên giới để tạo điều kiện cho hàng Việt Nam tiêu thụ thuận lợi. Đặc biệt quan tâm phát triển thị trường nội địa vì hiện nay lượng tiêu thụ rất lớn; cần có nhiều chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, nhất là thúc đẩy mạnh mẽ ngành công nghiệp phụ trợ, phát triển sản xuất trong nước một cách bền vững để tránh việc quá phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài, nhất là Trung Quốc. Xử nghiêm tình trạng doanh nghiệp lợi dụng uy tín hàng Việt Nam, dán mác hàng Việt Nam trên hàng hóa có xuất xứ nước ngoài để tiêu thụ, trục lợi, làm ảnh hưởng xấu nhiều mặt đối với nền kinh tế đất nước.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

Vietnam Airlines và trật tự ưu tiên các gói giải cứu kinh tế

(ĐTTCO)-Trong báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Kiểm toán Deloitte cho biết do nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, nên khả năng hoạt động liên tục của hãng phụ thuộc sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ, cũng như việc được gia hạn thanh toán các khoản vay phải trả từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng, nhà cung cấp và diễn biến của dịch bệnh.