PMI tháng 3: Điều kiện sản xuất cải thiện 7 tháng liên tiếp

HSBC vừa công bố chỉ số PMI Việt Nam tháng 3/2014 ở mức 51,3 điểm, tăng nhẹ so với con số 51,0 điểm của tháng 2.

HSBC vừa công bố chỉ số PMI Việt Nam tháng 3/2014 ở mức 51,3 điểm, tăng nhẹ so với con số 51,0 điểm của tháng 2.

 

Báo cáo của HSBC nêu rõ, tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại được động lực vào cuối quý I-2014. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng với tốc độ nhanh hơn so với tháng trước và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng trở lại.

Tuy nhiên, việc làm đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 6-2013. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đã chậm lại và các công ty đã giảm nhẹ giá bán hàng.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần được điều chỉnh theo mùa đạt mức 51,3 điểm trong tháng 3 cho thấy một mức cải thiện vừa phải về các điều kiện kinh doanh. Kết quả chỉ số đã tăng nhẹ từ mức 51 điểm của tháng 2 và ghi nhận sự cải thiện về các điều kiện hoạt động trong 7 tháng liên tiếp.

Tháng 3 có mức tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới với tốc độ gia tăng là mạnh nhất trong thời kỳ 5 tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết có sự cải thiện chung về nhu cầu trong lĩnh vực sản xuất. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng trong tháng 3 sau khi giảm nhẹ trong tháng trước.

Sản lượng tăng đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng. Yêu cầu sản lượng tăng lên đã làm cho các công ty phải gia tăng hoạt động mua hàng. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào đã tăng 7 tháng liên tục và với một tốc độ nhanh và chỉ chậm hơn một chút so với mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 1. Mặc dù vậy, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm nhẹ khi hàng hóa đầu vào được tiêu thụ trong quá trình sản xuất.

Việc làm tại các công ty sản xuất của Việt Nam trong tháng 3 đã giảm, từ đó kết thúc thời kỳ tạo thêm việc làm kéo dài 7 tháng. Tuy nhiên, tốc độ giảm việc làm cũng chỉ là nhỏ. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân chính dẫn đến giảm số lượng nhân sự là nhân viên đã bỏ đi tìm việc nơi khác.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại trong suốt 3 tháng và là mức yếu hơn so với mức trung bình của lịch sử khảo sát. Mặc dù tình trạng thiếu nguyên vật liệu làm cho các nhà cung cấp phải tăng giá, mức giảm giá hàng hóa trên thị trường thế giới được cho là đã làm chậm lại đà tăng giá.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp hầu như không thay đổi trong tháng 3, sau khi có sự ổn định trong tháng trước.

Các tin khác