Người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu

Đa số người tiêu dùng Việt sẽ cắt giảm các khoản chi phí liên quan đến ga, điện, các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài, mua sắm quần áo mới...

Người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu ảnh 1 
Theo báo cáo mới công bố của Nielsen, trong khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á có chiều hướng sụt giảm thì chỉ số này tại Việt Nam lại tăng nhẹ, đạt 105 điểm. Nhờ đó, Việt Nam đã xếp hạng 10 trên toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, Nielsen cho biết.

Mặc dù chỉ số này của Việt Nam tăng, tuy nhiên tại Đông Nam Á, Việt Nam vẫn xếp sau Philippines (117 điểm), Indonesia (116 điểm), Thái Lan (111 điểm).

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt vẫn luôn có xu hướng hạn chế chi tiêu cho các khoản chi phí trong gia đình. Có 86% số người được khảo sát cho rằng đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do hầu hết họ đều cho rằng nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng ở thời điểm hiện tại.Theo khảo sát, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á với 78% người tiêu dùng khẳng định việc ưu tiên tiết kiệm tiền, tăng 3 điểm phần trăm so với quý trước. Tiếp đến là Indonesia (74%), Philippines (67%), Singapore (66%), Thái Lan (64%), Malaysia (64%)...

Đa số người tiêu dùng cho biết sẽ cắt giảm các khoản chi phí liên quan đến ga, điện, các khoản chi tiêu giải trí bên ngoài gia đình, các khoản chi cho quần áo mới và chi phí tiền điện thoại.

Tuy nhiên, người tiêu dùng sau khi trang trải các chi phí thiết yếu vẫn sẵn sàng dành tiền cho việc đi du lịch (42%) và sửa chữa nhà cửa (41%) cũng như mua quần áo mới (39%), Nielsen cho biết.

Ngoài ra, tình trạng nền kinh tế và sức khỏe là mối quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt trong tương lai.

NCĐT

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng “bẫy nợ” tín dụng tiêu dùng

Cẩn trọng “bẫy nợ” tín dụng tiêu dùng

(ĐTTCO) - Tín dụng tiêu dùng (TDTD) luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, bởi tính tác động tích cực mang tính đa chiều của nó đối với các bên có liên quan, bao gồm các  tổ chức tín dụng (TCTD), người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung. Với vai trò quan trọng này, đòi hỏi phải có chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của TDTD tại Việt Nam.