Người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu 448.100 tỷ đồng trong dịp Tết

(ĐTTCO)-Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước trong tháng Một đạt xấp xỉ 448.100 tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng 12/2019 và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Người tiêu dùng mạnh tay chi tiêu 448.100 tỷ đồng trong dịp Tết

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Một đạt xấp xỉ 448.100 tỷ đồng, tăng 3,6% so với tháng 12/2019 và tăng 10,2% so với cùng kỳ, song nếu loại trừ yếu tố giá thì chỉ tăng 7,2%.

Báo cáo của Tổng cục cho biết hoạt động bán lẻ và kinh doanh dịch vụ đã diễn ra rất sôi động, do các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và cơ sở kinh doanh chủ động chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú, đa dạng nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đã ước tính đạt 346.200 tỷ đồng, tăng 6,3% so với tháng trước và tăng 10,7% so với cùng kỳ. Một số địa phương có mức tăng khá so với cùng kỳ năm là Nghệ An tăng 18,7%, Hải Phòng tăng 14,3%, bên cạnh đó Hà Nội tăng 14,7% và Thành phố Hồ Chí Minh tăng 13,3%.

Về dịch vụ lưu trú và ăn uống, tổng doanh thu ước đạt 50.600 tỷ đồng, giảm 2,6% so với tháng trước và tăng 6,8% so với cùng kỳ. Các địa phương dẫn đầu trong hoạt động cung cấp dịch vụ là Đà Nẵng có mức doanh thu tăng 14,2%, kế đến là Hải Phòng tăng 12%, Quảng Trị tăng 9,7%, trong khi Hà Nội chỉ tăng 5% và Thành phố Hồ Chí Minh tăng 4,5%.

Điều đáng chú ý, mặc dù là dịp Tết song doanh thu du lịch lữ hành tháng này chỉ đạt 4.200 tỷ đồng và giảm 2% so với tháng trước, tuy nhiên vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ. Địa phương hấp dẫn du khách vẫn thuộc về Đà Nẵng, doanh thu tăng 16,6%; Cần Thơ tăng 9,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,2% và Hải Phòng tăng 6,2%, Hà Nội tăng 5,6%.

Một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại Việt Nam do căn bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới virus Corona (2019-nCoV) bùng phát và các địa phương Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lào Cai đã có thông báo dừng đón khách Trung Quốc.

Ngoài ra, doanh thu về dịch vụ khác trong tháng ước tính là 47.100 tỷ đồng, giảm 6,6% so với tháng trước và tăng 10,7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu của Thừa Thiên-Huế tăng 16,9%. Đà Nẵng tăng 16,7%, Quảng Ninh tăng 15,9%...

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sức mua giảm 			mạnh

Sức mua giảm mạnh

(ĐTTCO) - Do tâm lý lo ngại dịch viêm phổi cấp Covid-19, suốt gần 2 tuần qua nhiều người dân chọn cách chỉ ra đường khi cần và hạn chế đến nơi đông người, nên các trung tâm thương mại, các điểm vui chơi, các khu mua sắm, ăn uống lượng khách giảm mạnh. Giới kinh doanh lo ngại chưa biết tình trạng này còn kéo dài đến khi nào.