Người dân TPHCM mua thuốc ho, sốt phải khai báo y tế

(ĐTTCO) - Sở Y tế T HCM yêu cầu các nhà thuốc phải hướng dẫn người mua thuốc điều trị các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở; các triệu chứng liên quan đến hô hấp phải khai báo y tế.
Người TPHCM mua thuốc điều trị các triệu chứng ho sốt, liên quan đến hô hấp phải khai báo y tế.
Người TPHCM mua thuốc điều trị các triệu chứng ho sốt, liên quan đến hô hấp phải khai báo y tế.

Chiều 17-5, Sở Y tế TPHCM gửi văn bản khẩn đến Phòng Y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện, yêu cầu khẩn trương hướng dẫn các nhà thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Văn bản do Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam ký, yêu cầu các nhà thuốc hướng dẫn người mua thuốc điều trị các triệu chứng liên quan đến đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở phải khai báo y tế tại tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.
Các nhà thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc phải báo cáo ngay cho cơ quan chức năng trên địa bàn, hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin Covid-19, để theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Sở Y tế lưu ý thành phố sẽ xử lý nghiêm các cơ sở, nhà thuốc tây không thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch của Bộ Y tế, như giữ khoảng cách giữa người mua thuốc, đeo khẩu trang, rửa tay...  và để lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Theo Sở Y tế, tính từ đợt bùng phát dịch thứ 4 ngày 27-4 đến nay TPHCM chỉ ghi nhận 1 ca lây nhiễm trong cộng đồng, là "bệnh nhân 2910" liên quan 1 bệnh nhân tại Hà Nam. Thành phố đang kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 lên mức cao nhất trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. 

Từ ngày 30-4 đến nay, TPHCM mở rộng lấy mẫu xét nghiệm giám sát ngẫu nhiên các khu vực nguy cơ, như bệnh viện, khu du lịch, chợ, sân bay, cảng hàng hải, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ vận chuyển, khu chế xuất… Hiện 31.318 mẫu đã xét nghiệm giám sát đã có kết quả âm tính.

Các tin khác