Người dân “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

Chiều 6/7 tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015.

Người dân “chấm điểm” dịch vụ hành chính công ảnh 1 

Theo đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam sẽ phối hợp thực hiện xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 trên 6 lĩnh vực. Trong đó, có 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp huyện là: Cấp giấy chứng minh nhân dân; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng nhà ở; 3 lĩnh vực thực hiện ở cấp xã là: Cấp giấy đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh và chứng thực.

Cụ thể, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức triển khai việc điều tra xã hội để xác định chỉ số hài lòng của người dân tại 10/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, chọn ngẫu nhiên 7 tỉnh đại diện cho 7 vùng theo quy định của Chính phủ là: Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và 3 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng.

Tại 10 tỉnh, thành phố này, sẽ thực hiện điều tra tại 36 huyện và 108 xã. Đối tượng điều tra sẽ được chọn ngẫu nhiên, dựa trên cơ sở danh sách người dân sử dụng dịch vụ trong năm 2014 và các tháng đầu năm 2015 được lưu tại cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, sẽ có hơn 15.000 người dân tại 10 tỉnh, thành phố thực hiện “chấm điểm” về dịch vụ hành chính công.

Trong tháng 7, 8/2015, sẽ chọn và lập danh sách đối tượng điều tra xã hội học và lập danh sách điều tra viên ở các địa phương; tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xác định chỉ số, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên; triển khai điều tra xã hội học. Đến tháng 10/2015, sẽ tổ chức hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, việc ký kết chương trình phối hợp xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước là việc làm mới, gắn với hoạt động tổ chức Nhà nước chuyên ngành của Bộ Nội vụ và hai cơ quan là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh với tinh thần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ để thực hiện hoạt động.

Đây là chương trình phối hợp thứ 8 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội trong hai năm 2014-2015, nhằm thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị và Hiến pháp năm 2013.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, trong những năm qua và trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính. Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ sau khi được thành lập đã tích cực hoạt động, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, trực tiếp đi kiểm tra công tác cải cách hành chính tại nhiều bộ, ngành, địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình mong muốn, thông qua chương trình phối hợp sẽ góp phần tạo kênh thông tin đến người dân và các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo sự lan tỏa nhằm xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ tốt hơn cho người dân.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chủ trương của Chính phủ Việt Nam là  sẽ đưa những công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước nếu có nhu cầu.

“Sức mạnh mềm” của Việt Nam

(ĐTTCO)-Trả lời ĐTTC, ông NGUYỄN PHÚ BÌNH, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhận xét việc đón công dân về nước để đảm bảo an toàn tính mạng cùng với việc phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhờ cách làm đúng, có thể xem là cách xây dựng “sức mạnh mềm” của Việt Nam, không phải quốc gia nào cũng làm được.