Người dân các tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được giảm tiền điện

(ĐTTCO) - Hộ sử dụng điện sinh hoạt đến 200 kWh/tháng được giảm 15% tiền điện trên hoá đơn; giảm 10% trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng.
Khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được giảm 2 tháng
Nghị quyết 83 của Chính phủ do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký ban hành ngày 31-7, thống nhất phương án hỗ trợ, giảm giá điện (đợt 4) cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, theo đề xuất của Bộ Công thương.
Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách. Đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.
Trước đó, ngày 30-7, Bộ Công thương đã làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), và đề xuất hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đối tượng giảm là các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 tại thời điểm ngày 30-7-2021.
Mức hỗ trợ giảm giá điện, bao gồm giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng. Giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn với khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng.
Người dân các tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được giảm tiền điện ảnh 1 Trong giai đoạn TPHCM và các tỉnh phía Nam giãn cách xã hội, Bộ Công thương yêu cầu EVN không để xảy ra mất điện trong bất cứ tình huống nào. Ảnh: EVN
Thời gian hỗ trợ là 2 tháng, tại các kỳ hoá đơn tháng 8 và kỳ hoá đơn tháng 9 năm 2021.

Danh sách các địa phương được giảm tiền điện do Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố cung cấp cho các đơn vị điện lực.

Theo ước tính của EVN, trong đợt 4 này, số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt khoảng 2.500 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Cơ sở cách ly y tế tập trung được miễn toàn bộ tiền điện trong 7 tháng

Tại các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 là doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung không thu chi phí, hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly, tiền điện sẽ được giảm 100% trong 7 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tháng 6 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12-2021.

Các đối tượng được giảm giá điện, giảm tiền điện khác tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 55 ngày 2-6-2021 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 2-6-2021, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 3) cho cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid không thu phí, cơ sở mua điện từ các đơn vị thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện, với thời gian giảm 7 tháng tính từ kỳ hóa đơn tháng 6-2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12-2021. Trong lần hỗ trợ này, khách hàng sử dụng điện sinh hoạt không được hỗ trợ.

Theo ước tính của Bộ Công thương, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt 3 này khoảng 1.200 - 1.300 tỷ đồng.
Năm 2020, đã có 2 lần người sử dụng điện cả nước được giảm tiền điện do ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Trong 2 đợt này, toàn bộ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu. Trong đó chủ yếu là hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng, được giảm 10% tiền điện trong 3 tháng.
Các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19 áp dụng chính sách hỗ trợ riêng.

Tổng cộng 2 đợt miễn, giảm tiền điện trong năm 2020, theo tính toán của EVN là khoảng 12.300 tỷ đồng.  

Các tin khác