Ngân hàng Bitcoin: Xu hướng “hot”

(ĐTTCO) - Sự bùng nổ giá Bitcoin đang tạo lực đẩy lớn cho một ngân hàng ở California, Mỹ, nơi gần như duy nhất chấp nhận tiền gửi và cho vay bằng Bitcoin. Đó là ngân hàng Silvergate Capital (SI), có cổ phiếu tăng hơn 120% kể từ đầu năm cho đến nay, và đã tăng vọt gần 1.300% kể từ khi lên sàn vào tháng 11-2019.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tăng 1.300%!
Hiện ngày càng có nhiều công ty dịch vụ tài chính chẳng hạn như Bank of New York Mellon (BK), Visa (V), MasterCard (MA) và BlackRock (BLK) mở cửa đón nhận Bitcoin. Nhưng không có ngân hàng nào "toàn năng" về tiền điện tử như Silvergate. 
Giám đốc điều hành Silvergate ông Alan Lane đã chia sẻ về hoạt động kinh doanh Bitcoin của ngân hàng: Silvergate đã quyết định đầu tư vào tiền điện tử sau khi bản thân ông đầu tư Bitcoin với tư cách cá nhân lần đầu tiên năm 2013. Khi đó, ông nhận ra sự cần thiết của một tổ chức tài chính có thể tập trung vào các hoạt động giao dịch, nhận tiền gửi và cho vay bằng tiền điện tử.
Một ngân hàng như vậy sẽ phải phục vụ khách hàng vào bất kỳ giờ nào trong ngày, vì Bitcoin không giống như các loại tiền tệ được chính phủ hậu thuẫn, hay như cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản tài chính khác, nó không bao giờ ngừng giao dịch. “Chúng tôi bắt đầu với các tài khoản tiền gửi tiền điện tử cho khách hàng và nhanh chóng biết rằng các công ty cần được trợ giúp nhiều hơn 40 giờ một tuần của ngân hàng truyền thống. Chúng tôi cần xây dựng một ngân hàng cho một thế giới kỹ thuật số 24/7" - ông Lane chia sẻ.
Silvergate hiện có khoảng 5 tỷ USD tiền gửi được hỗ trợ bằng tiền điện tử. Nhưng điểm hấp dẫn nhất của ngân hàng đối với khách hàng là Mạng giao dịch Silvergate (SEN), cho phép khách hàng chuyển USD sang các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số bất kỳ lúc nào. "Có rất nhiều mâu thuẫn trong lĩnh vực ngân hàng. Chuyển khoản ngân hàng có thể tốn nhiều thời gian. Cái hay của SEN là khi một tài khoản tiền gửi được mở, bạn có thể giao dịch với những người khác theo phương thức liền mạch và chuyển khoản ngay lập tức" - Lane cho biết. 
Tính đến tháng 10-2020, khách hàng của Silvergate đã thực hiện hơn 100 tỷ USD giao dịch chuyển tiền. Lane cho biết khách hàng của ngân hàng chủ yếu là các nhà đầu tư tổ chức, các công ty kinh doanh Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Với tư cách cá nhân, khách hàng không thể thiết lập tài khoản tại ngân hàng cho Bitcoin hoặc các tài sản kỹ thuật số khác.

Vay vốn để mua Bitcoin
Các khách hàng của Silvergate bao gồm Coinbase, công ty ví Bitcoin (dự định ra mắt công chúng (IPO) vào cuối năm nay) và Square (SQ), gã khổng lồ thanh toán do Jack Dorsey lãnh đạo, cho phép khách hàng mua và bán Bitcoin. Công ty cũng đã mở rộng hoạt động kinh doanh cho vay để tận dụng lợi thế khi nhiều công ty tài chính đang tìm cách đầu tư vào Bitcoin. Năm ngoái, ngân hàng đã tung ra một sản phẩm gọi là Đòn bẩy SEN, cung cấp cho các công ty đầu tư các khoản vay thế chấp bằng Bitcoin. "Hãy coi nó giống như một khoản vay ký quỹ: Khách hàng gửi Bitcoin và sau đó chúng tôi cho họ vay USD. Có nhiều khách hàng đã dùng số USD đó để mua thêm Bitcoin" - Lane nói.
Tất cả điều này làm cho cổ phiếu của Silvergate trở thành một loại đại diện cho Bitcoin. Cổ phiếu có xu hướng tăng khi Bitcoin tăng và giảm khi giá đồng tiền điện tử này giảm. Điều đó tốt cho cổ phiếu này gần đây, nhưng rõ ràng Silvergate có rủi ro cao hơn nhiều so với cổ phiếu ngân hàng thông thường. Chẳng hạn, cổ phiếu của Silvergate đã giảm 4% hôm 22-2 do giá Bitcoin giảm.
Cho đến nay, Silvergate là một trong số ít ngân hàng tiếp xúc nhiều với Bitcoin, nhưng nó không phải là ngân hàng duy nhất. Signature Bank có trụ sở tại New York (SBNY), cũng đang phát triển hoạt động kinh doanh Bitcoin, với khoảng 10 tỷ USD tiền gửi tiền điện tử. Eric Raymond Howell, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao về phát triển doanh nghiệp và kinh doanh của Signature Bank, cho biết trong cuộc họp hội nghị về thu nhập gần đây nhất của ngân hàng: “Đó là một lĩnh vực tăng trưởng rất vững chắc. Chúng tôi rất vui mừng về những gì đang xảy ra ở đó. Rõ ràng là tài sản kỹ thuật số và tiền điện tử sẽ không biến mất". 
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ngân hàng Signature, Joseph John DePaolo, nói thêm rằng công ty đang "đi đầu và không phải là người đi sau mà là người dẫn đầu khôn ngoan về mặt công nghệ", và hoạt động kinh doanh tiền điện tử của ngân hàng đang "phát triển nhảy vọt".

Có đủ “sân chơi”?
Ông Lane thừa nhận rằng "SBNY có lẽ là đối thủ cạnh tranh gần nhất" của Silvergate. Nhưng ông tin hoạt động kinh doanh ngân hàng Bitcoin là một “sân chơi” đủ lớn cho nhiều người tham gia, đặc biệt là vì các ngân hàng khác chỉ mới bắt đầu nhúng chân vào “dòng nước” tiền điện tử. "Chỉ cần biết chúng tôi là một trong số ít ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực Bitcoin, vì vậy chúng tôi hy vọng được tham gia với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tham gia vào tiền điện tử một cách nghiêm túc" - Lane nói.
Silvergate đã chứng tỏ là một người chơi lâu dài và mạnh mẽ trong ngành công nghiệp tiền kỹ thuật số. Cơ sở khách hàng của nó đã mở rộng từ một số sàn giao dịch để trở thành một ngân hàng tiêu chuẩn ngành cho hầu hết các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số. Với việc mở rộng mạng lưới SEN, nó đã xây dựng mối quan hệ với nhiều ngân hàng tổ chức lớn cũng như các tập đoàn và quỹ đang tìm cách tiếp cận thị trường tiền tệ kỹ thuật số.
Rủi ro tồn tại chính mà Silvergate phải đối mặt là sự cạnh tranh từ "những con cá lớn hơn". Mặc dù Silvergate đã phát triển với tốc độ rất nhanh và đã giành được thị phần đáng kể, nhưng vẫn có khả năng một ngân hàng lớn hơn như JPMorgan (JPM) hoặc Goldman Sachs (GS) cố gắng giành giật hoạt động kinh doanh cốt lõi của Silvergate. Về mặt lý thuyết, điều này có thể khiến thị phần của Silvergate sụt giảm nghiêm trọng. May mắn thay, các nhà quản lý của công ty hiểu được rủi ro này và đã thành công trong việc thiết lập cơ sở khách hàng lớn. Silvergate cũng là ngân hàng duy nhất tập trung mạnh mẽ vào ngành công nghiệp tiền tệ kỹ thuật số, nâng cao trải nghiệm và mối quan hệ của khách hàng. Thậm chí nhiều hơn, mạng SEN đã thiết lập "hiệu ứng mạng" mang lại cho Silvergate lợi nhuận mạnh mẽ. 
 Toàn bộ thị trường tiền điện tử hiện trị giá khoảng 1.000 tỷ USD. Silvergate chỉ có tổng tài sản khoảng 5,5 tỷ USD, có nghĩa là nó có tiềm năng tăng trưởng đáng kể. 

Các tin khác