Mong muốn có quyết sách tháo gỡ khó khăn để TPHCM phát triển

(ĐTTCO)-Cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM rất tin tưởng và kỳ vọng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII (Đại hội XIII) của Đảng sẽ đề ra được những chủ trương đột phá, những định hướng mang tầm chiến lược, đồng thời bầu chọn được những đồng chí lãnh đạo đủ tâm, đủ tầm để đưa đất nước phát triển bứt phá, giải quyết triệt để những vấn đề thực tiễn đang đặt ra.
Một góc TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Một góc TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Với ý nghĩa quan trọng của Đại hội XIII của Đảng đối với đất nước nói chung và TPHCM nói riêng, ngay từ cuối năm 2019 và đầu năm 2020, Đảng bộ TPHCM đã chuẩn bị rất kỹ về nhiều mặt.

Thứ nhất, trong năm 2020, diễn ra đại hội đảng bộ các cấp và Đảng bộ TPHCM đã tạo nên khí thế thi đua, không khí sinh hoạt chính trị sôi nổi. Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI diễn ra từ ngày 14 đến 18-10-2020 đã bầu ra 38 đại biểu, cùng với 5 đại biểu đương nhiên tham dự Đại hội XIII của Đảng. Đây là những đảng viên đủ chuẩn chất theo quy định, được lựa chọn kỹ lưỡng, đại diện cho hơn 240.000 đảng viên thuộc Đảng bộ TPHCM.

Thứ hai, để chuẩn bị thật tốt Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội XIII của Đảng, Đảng bộ TPHCM đã tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TPHCM. Qua đó, Đảng bộ TPHCM đã tiếp nhận nhiều ý kiến góp ý tâm huyết của các tầng lớp nhân dân, cán bộ hưu trí, văn nghệ sĩ, nhà khoa học, đồng bào các giới, kiều bào… Ngay trong các phiên thảo luận tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, có nhiều ý kiến sâu sắc đối với các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Thứ ba, suốt trong năm 2020, Đảng bộ TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các phong trào thi đua sôi nổi và rộng khắp, trong đó có đợt thi đua 200 ngày chào mừng đại hội đảng các cấp. Qua đó, sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đại hội XIII của Đảng được nâng cao với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa.

Có thể nói, hành trang của Đoàn đại biểu TPHCM tham dự Đại hội XIII của Đảng chính là niềm tin, sự gửi gắm, kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM, đã được Đảng bộ TPHCM nghiêm túc và trân trọng tiếp thu, ghi nhận.

TPHCM chỉ chiếm 0,6% diện tích và 8,6% lao động nhưng đóng góp hơn 22% vào kinh tế cả nước. TPHCM cũng luôn là địa phương đóng góp ngân sách lớn nhất, hiện chiếm 27% tổng thu ngân sách quốc gia.

Những năm qua, TPHCM được Trung ương thông qua nhiều cơ chế, chính sách tạo sự đột phá về thể chế nhằm phát triển thành phố. Đó là Nghị quyết 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, là Nghị quyết 131/2020/QH14 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Cùng với đó là Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức, là mô hình “thành phố trong thành phố” đầu tiên của cả nước.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của TPHCM. Chẳng hạn, trong giai đoạn gần đây, tỷ lệ điều tiết cho ngân sách TPHCM có xu hướng giảm, từ 33% (năm 2000), sau 20 năm, giảm còn 18% (năm 2020). Tỷ lệ điều tiết giảm mạnh dẫn đến việc cân đối ngân sách của TPHCM ngày càng trở nên khó khăn trước nhiều thách thức và nhu cầu về hạ tầng kỹ thuật, các vấn đề về xã hội, như sự không bền vững về lao động, dân số, tài chính địa phương và việc giữ vững vai trò đầu tàu của TPHCM.

Trong khi đó, qua tổng kết sơ bộ 10 năm phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cho thấy, sự phát triển của TPHCM tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế của vùng nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, việc tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM có tác động tích cực đến sự phát triển của vùng, đặc biệt là lĩnh vực hạ tầng giao thông. TPHCM sẽ có thêm các nguồn lực để thực hiện một số dự án đầu tư hạ tầng giao thông liên kết vùng, qua đó sẽ tạo thuận lợi trong giao thương, phát triển sản xuất kinh doanh giữa các địa phương trong vùng và trong cả nước.

Với thực tế đó, Đoàn đại biểu TPHCM kỳ vọng Trung ương sẽ tiếp tục có những quyết sách phù hợp đối với TPHCM để thành phố phát triển nhanh hơn nữa, ổn định hơn nữa, giữ vững là vị trí là đầu tàu kinh tế của cả nước, thể hiện vai trò “vì cả nước, cùng cả nước” tích cực hơn nữa.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân TPHCM rất tin tưởng và kỳ vọng Đại hội lần này sẽ đề ra được những chủ trương mang tính đột phá, những định hướng mang tầm chiến lược, đồng thời bầu chọn được những đồng chí lãnh đạo đủ tâm, đủ tầm để đưa đất nước phát triển bứt phá, giải quyết triệt để những vấn đề thực tiễn đang đặt ra về bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, phòng chống tham nhũng, bảo vệ môi trường…

Cùng với đó, Đại hội XIII của Đảng cũng sẽ đưa ra những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, phù hợp của Đảng trong giai đoạn mới, tranh thủ được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế để tiếp tục đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững, đúng hướng, đạt tầm khu vực và quốc tế.

Các tin khác