Logistics: Thiếu phối hợp, nền kinh tế chịu phí cao

Logistics: Thiếu phối hợp, nền kinh tế chịu phí cao ảnh 1 
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng các doanh nghiệp logistics VN chưa thật sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phát biểu tại “Diễn đàn logistics VN” lần thứ ba do Bộ Công thương phối hợp cùng Thời Báo Kinh Tế VN tổ chức sáng 16-10, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng các doanh nghiệp logistics VN chưa thật sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Đặc biệt, chi phí hoạt động logistics của VN hiện chiếm đến 20-25% GDP cả nước, gây lãng phí nhiều cho nguồn lực trong nước, làm nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước phải chịu các loại phí cao, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa VN trên thị trường quốc tế.

Khó khăn lớn nhất hiện nay trong hoạt động logistics là cơ sở hạ tầng kết nối với vùng tập trung hàng hóa còn yếu. Các địa phương hầu như còn thiếu trung tâm giao nhận hàng hóa và dịch vụ cung cấp chuyên dụng.

Theo ông Đỗ Xuân Quang - chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics VN (VLA), tốc độ tăng trưởng ngành logistics ước đạt 20-24%/năm, với 1.300 doanh nghiệp dịch vụ logistics đang hoạt động, trong đó số lượng doanh nghiệp trong nước chiếm đến 95-96% nhưng thị phần chỉ đạt khoảng 25% so với khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang chi phối đến 75% thị phần.

Tuổi trẻ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cẩn trọng “bẫy nợ” tín dụng tiêu dùng

Cẩn trọng “bẫy nợ” tín dụng tiêu dùng

(ĐTTCO) - Tín dụng tiêu dùng (TDTD) luôn được xem là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, bởi tính tác động tích cực mang tính đa chiều của nó đối với các bên có liên quan, bao gồm các  tổ chức tín dụng (TCTD), người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung. Với vai trò quan trọng này, đòi hỏi phải có chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của TDTD tại Việt Nam.