Làng lưới thúng trúng đậm vụ tết

(ĐTTCO) - Cận Tết Nguyên đán, giá hải sản tăng mạnh, biển giã được mùa nên các ngư dân làng lưới thúng Trung Lương (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) hối hả ra khơi đánh bắt. Chỉ với những chiếc thúng chai rất nhỏ cùng vài ba tay lưới, ngư dân Trung Lương có thể thu về tiền triệu sau mỗi đêm đánh bắt.

Khoảng 7 giờ sáng, hàng trăm chiếc thúng chai của ngư phủ Trung Lương đã hoàn thành chuyến “săn đêm” trở về, tề tụ đông đúc bên bãi gành (Bãi Nhỏ, thôn Trung Lương). Những ngư dân thân hình vạm vỡ khiêng những chiếc thúng chai lên bãi cát sau một đêm cưỡi sóng. Dọc bãi gành, vợ con của họ đã đợi sẵn để mang cá đi bán tại các phiên chợ gần làng. Sau một đêm đánh bắt, chủ thúng Lê Văn Phế (52 tuổi, thôn Trung Lương) thu về rất nhiều loại cá: cá hố, cá sòng, cá liệt và có cả ghẹ biển...

Người thân của ngư dân làng lưới thúng Trung Lương mang cá đi bán tại các phiên chợ gần làng

Người thân của ngư dân làng lưới thúng Trung Lương mang cá đi bán tại các phiên chợ gần làng

Số hải sản này, ông Phế đánh bắt được cách bờ biển chừng 10 hải lý. Ông phấn khởi: “Nghề lưới thúng bắt nhiều loại cá lắm. Gặp gì bắt nấy. Ai bắt được mối cá hố thì tất cả theo cá hố, ai bắt được mối cá sòng thì mọi người cùng theo cá sòng. Chúng tôi bắt cá to thôi và bắt với lượng vừa phải rồi trở về bán cho từng phiên chợ. Vài năm nay, nghề này làm ăn được lắm, nhất là vụ tết, giá hải sản tăng cao, nhu cầu của người dân và nhà hàng cũng lớn nên có nhiêu cũng hết”.

Chủ thúng Lê Tấn Tài (27 tuổi) cho biết thêm: “Tết năm nay, giá các loại cá giao động từ 150.000- 200.000 đồng/kg, bán đắt khách lắm nên chúng tôi ai nấy đều phấn khởi. Vừa rồi, ở làng Trung Lương có 2 thúng trúng mẻ cá lớn, chỉ một đêm đánh bắt thu về trên 20 triệu đồng. Nghề này làm nhanh ra tiền nhưng cũng cực lắm, phải thức trắng đêm và đối diện với nhiều rủi ro trên biển. Lo lắng nhất là nạn giã cào, chúng tàn phá ghê gớm. Nghề lưới thúng hiện đang rất khốn đốn với các tàu giã cào. Tàu giã bắt cùng diệt tận cua cá, cào phá hết ngư lưới cụ của ngư dân hành nghề truyền thống, khiến rất nhiều làng biển oan thán…”.

Ông Phạm Nay, tổ trưởng tổ đồng quản lý ngư nghiệp thôn Trung Lương, cho biết, nghề lưới thúng là nghề truyền thống bao đời nay ở thôn Trung Lương. Hiện cả thôn có trên 200 hộ dân đeo đuổi và phát triển nghề. Nghề tuy nhỏ, ra biển gặp sóng gió nguy hiểm thường nhật, nhưng mang lại thu nhập rất ổn định cho các hộ dân. Vài năm trở lại đây, bình quân mỗi đêm đánh bắt của các chủ thúng chai thu về 700.000-1 triệu đồng (15-20 triệu đồng/tháng), nhất là vào dịp sát Tết Nguyên đán, nhu cầu hải sản tăng vọt, giá cả cũng khá cao nên các chủ thúng tranh thủ đánh bắt để kiếm thêm thu nhập.

Các tin khác