Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu tăng mạnh

 (ĐTTCO) - Trong kì nghỉ Tết Tân Sửu 2021, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu tăng mạnh

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Tân Sửu tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ sáng nay (17/2, tức mùng 6 Tết Tân Sửu) của Tổng cục Hải quan, trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021 (7 ngày từ ngày 10-16/2/2021), trên phạm vi toàn quốc có tất cả 960 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, tăng 363 doanh nghiệp so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Tổng số tờ khai thực hiện 10.300, tăng mạnh 59% so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại 126 Chi cục hải quan và tương đương thuộc 34 cục hải quan địa phương, các con số này đều tăng so với dịp Tết Âm lịch năm trước. Tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 53% so với dịp Tết Canh Tý năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD, chiếm 44% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng mạnh 79% và nhập khẩu hàng hóa đạt 0,94 tỷ USD, chiếm 56% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 37%. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.

Xuất nhập khẩu nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện thoại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá lớn nhất trong dịp Tết Âm lịch năm 2021. Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện trị giá 332 triệu USD, chiếm 45%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 251 triệu USD, chiếm 34%… Tiếp theo nhóm mặt hàng điện thoại, linh kiện điện thoại trị giá 153 triệu USD, chiếm 16%…

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất và Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.

Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, hàng hóa của nước ta đã được xuất khẩu sang tất cả 80 thị trường (dịp Tết Canh Tý năm 2020 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 73 thị trường). Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc đạt trị giá 189 triệu USD, chiếm 26% tổng trị giá xuất khẩu. Tiếp theo là các thị trường: Mỹ (kim ngạch 152 triệu USD, chiếm 21%), Hàn Quốc (kim ngạch 67 triệu USD, chiếm 9%), Hồng Kông (kim ngạch 57 triệu USD, chiếm 8%)...

Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ tất cả 57 nước, vùng lãnh thổ (tăng 7 thị trường so với dịp Tết Canh Tý năm 2020).

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 16/2, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 74,51 tỷ USD, tăng mạnh 31% so với cùng thời gian năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,57 tỷ USD, tăng hơn 36% so với cùng thời gian năm 2020 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 35,94 tỷ USD, tăng 26%. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, cán cân thương mại hàng hóa nước ta thặng dư 2,63 tỷ USD.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thận trọng chỉ số GDP

Thận trọng chỉ số GDP

(ĐTTCO)-Đầu năm 2021 dịch Covid-19 lại một lần nữa bùng phát trở lại, Chính phủ và người dân lại một lần nữa vừa đối phó với dịch bệnh, vừa lo nền kinh tế trở lại nhịp điệu của nó. Vì thế, vấn đề cần đặt ra lúc này là tính toán các chỉ số hưởng lợi từ nền kinh tế mang lại, tránh những rủi ro có thể xảy ra.