Kiến nghị kéo dài nghỉ hè để phục hồi du lịch nội địa

(ĐTTCO)-Ngày 21-5, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch phối hợp cùng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân và Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) tổ chức hội nghị “Giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa và phục hồi du lịch quốc tế hậu Covid-19”.
Du khách trong nước tham quan du lịch ĐBSCL ngay sau giãn cách xã hội. Ảnh: THI HỒNG
Du khách trong nước tham quan du lịch ĐBSCL ngay sau giãn cách xã hội. Ảnh: THI HỒNG

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã đề xuất kéo giãn kỳ nghỉ hè năm nay của học sinh, sinh viên lên 4 tuần hoặc dài hơn nữa để có thời gian phục hồi lại du lịch.

Phân tích kỹ hơn về đề xuất này ông Võ Anh Tài, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, cho rằng, việc kích cầu, vực dậy ngành du lịch nội địa tập trung vào mùa hè, nhất là vào dịp nghỉ hè năm nay, nên chăng đề xuất chủ động “kéo dài” mùa hè để có thêm thời gian khai thác du lịch. Một số ý kiến nêu rõ cần có chiến lược cụ thể, không chỉ xoay quanh việc hạ giá mà xem đây là dịp để tái cấu trúc nền du lịch và định hướng thị trường, trong khi các hãng hàng không cần mở ra các điểm đến mới...

Nhiều ý kiến đã đề cập tới việc mở cửa du lịch quốc tế với một số thị trường an toàn để tạo nguồn thu, đồng thời nhấn mạnh tới việc cần mở cửa với những nước an toàn, tạo ra hệ thống vận hành an toàn từ hàng không đến khách sạn, cơ sở vận chuyển, lựa chọn loại hình du lịch mới phù hợp hơn, nhất là phối hợp giữa các ngành, điển hình là sự đoàn kết, tin tưởng và kết nối.

Theo ông Kenneth Atkinson, Phó Chủ tịch TAB, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát thành công dịch Covid-19, loại bỏ được mối đe dọa lây nhiễm bệnh trong cộng đồng, do vậy cần truyền thông tốt hơn vấn đề này để kích cầu du lịch. Việt Nam cần cân nhắc mở cửa quốc tế để có được nguồn thu lớn. Đồng tình nhận định trên, ông Steve Wolstenholme, Giám đốc Vận hành Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Hoiana) đề xuất thêm rằng, Việt Nam cũng cần đảm bảo du khách đến đây sẽ được thụ hưởng du lịch ngay tức thì mà không phải trải qua cách ly dài ngày, có thể giải quyết vấn đề bằng cách xét nghiệm ngay khi cho du khách nhập cảnh. Có thể xem xét cung cấp cho du khách những dịch vụ, phương tiện, khu vực tiện nghi, an toàn nhất trong giai đoạn dịch hiện nay, xem đây như là một yếu tố thu hút du lịch.

Tiếp thu các đề xuất và đóng góp trên, ông Lê Quang Tùng, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, khẳng định, hội nghị không chỉ mang tính chuyên môn cao mà còn là thông điệp tới du khách về điểm đến an toàn. Bộ VH-TT-DL sẽ chủ trì, xây dựng kế hoạch, thời điểm để xem xét mở lại thị trường quốc tế.

Các tin khác