Kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp

(ĐTTCO)-Chiều 27-2, đoàn công tác UBND TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Sở Công thương TPHCM.
Kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ về thuế cho doanh nghiệp

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Huỳnh Trang thông tin, tình hình thị trường có nhiều biến động, hết sức khó khăn sau khi dịch Covid-19 bùng phát. TPHCM phải tập trung hỗ trợ tiêu thụ một số nông sản của các tỉnh không xuất qua cửa khẩu Trung Quốc trong thời điểm người dân TP cũng rất hạn chế tiêu dùng, mua sắm ở các chợ.

Sở đã làm việc với các hiệp hội, đơn vị sản xuất, phân phối,... để đảm bảo nguồn cung cũng như tổ chức giảm giá 10-15% các mặt hàng lương thực - thực phẩm suốt tháng 2.

Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở Công thương có văn bản chỉ đạo các chợ truyền thống, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, hết sức lưu ý theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh, không được chủ quan.

Đồng thời, sở có báo cáo gấp UBND TP về chính sách hỗ trợ như giãn thuế, giảm thuế cho doanh nghiệp (DN), hộ cá thể hay hỗ trợ vốn để UBND TP kiến nghị Chính phủ về vấn đề này. Việc tăng cường kết nối ngân hàng với DN nhỏ và vừa phải được đẩy mạnh để hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Ngành công thương cần tăng cường liên kết các tỉnh thành bằng các hành động cụ thể để tháo gỡ, hỗ trợ các địa phương trong việc tiêu thụ nông sản; chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh tăng giá hàng hóa, trục lợi.

Liên quan đến kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2020, Giám đốc Sở Công thương TP Phạm Thành Kiên cho biết, năm 2020, sở phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,6% so với năm 2019, trong đó, 4 ngành công nghiệp trọng yếu tăng cao hơn mức tăng trưởng toàn ngành. Tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 12%; trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 12,5%. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu (trừ dầu thô) của các DN TP qua cửa khẩu cả nước tăng 9,5%.

Đảm bảo cung ứng đủ, an toàn cho sản xuất, kinh doanh và các hoạt động quan trọng của TP; giảm thời gian tiếp cận điện năng. Chuẩn bị tốt nguồn hàng, tổ chức cung ứng hợp lý, kịp thời; góp phần kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng thấp hơn tốc độ tăng giá cả nước.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lưu ý, ngành công thương cần tăng cường hội nhập và liên kết để thúc đẩy thay đổi tính chất cơ cấu của các thành phần kinh tế, nhất là những thành phần kinh tế nhỏ và vừa, hộ cá thể, cũng như đóng góp giải pháp cho TP trong việc tăng cường liên kết với các tỉnh thành và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục thực hiện và hoàn thành các chuyên đề, đề án về sản xuất, xuất khẩu; liên kết giúp các tỉnh thành phát triển, cũng như làm phong phú lượng hàng hóa, ẩm thực của TP.

Các tin khác