Không thiếu nguồn hàng thực phẩm tươi sống dịp Tết Tân Sửu 2021

(ĐTTCO) - Ngày 20-1, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, dẫn đầu đoàn công tác của TPHCM đi thực tế khảo sát và làm việc với các doanh nghiệp (DN) chủ lực cung ứng các mặt hàng thịt heo, thịt và trứng gia cầm cho thị trường TPHCM vào cao điểm Tết Tân Sửu 2021 sắp tới. 

Người dân mua thịt heo tại một siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Người dân mua thịt heo tại một siêu thị. Ảnh: CAO THĂNG

Ông Nguyễn Trọng Trí, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần CP Việt Nam, cho biết, năm 2020, CP đã tăng sản lượng sản xuất hơn 10% so với năm 2019. Mỗi ngày, CP cung ứng cho thị trường TPHCM khoảng 3.000-3.500 con heo/ngày, chiếm khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại TPHCM. Lý giải về việc giá heo hơi tăng liên tục, ông Trí cho biết, hiện giá heo hơi không chỉ tăng ở Việt Nam mà tại Thái Lan cũng đang tiến sát đến mức 82.500 đồng, riêng Trung Quốc giá cao hơn hẳn Việt Nam dẫn đến tình trạng heo hơi được các thương lái đưa sang nước này khá nhiều. 

Với thị trường TPHCM, CP cam kết cung ứng đầy đủ lượng heo vào cao điểm tết sắp tới. Mặt khác, CP cũng tuân thủ các quy định về đảm bảo nguồn cung và giá cả đối với lượng heo bình ổn thị trường (BOTT) tại 12 điểm bán trên địa bàn TPHCM. 

Đối với mặt hàng thịt và trứng gia cầm, ông Trí cho biết, nguồn cung rất dồi dào, giá ổn định. Hiện thị trường TPHCM tiêu thụ bình quân mỗi ngày khoảng 10 triệu quả trứng thì riêng CP cung ứng cho thị trường TPHCM là 500.000 quả, chiếm khoảng 8% thị phần. Hiện giá trứng bán sỉ dừng ở mức rất thấp là 1.550 đồng/quả và đến tay nguời tiêu dùng là 2.100-2.200 đồng/quả. 

Đại diện Công ty TNHH Feddy - một DN khép kín quy trình từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm - cho biết, nguồn cung thịt heo tươi sống và thực phẩm tươi sống sẽ không thiếu. Dự kiến, trong mùa kinh doanh Tết Tân Sửu 2021, Feddy đưa ra thị trường khoảng 550 tấn thịt heo tươi và đông lạnh; 50 tấn xúc xích và chả giò được chế biến từ thịt heo; 25 tấn khô heo và lạp xưởng. Vào cao điểm tết, công ty có thể tăng sản lượng thịt heo lên 20%-30% so với bình thường. Riêng nhóm các mặt hàng chế biến, tùy thuộc nhu cầu thị trường, công ty có khả năng cung ứng với sản lượng cao hơn nhiều so kế hoạch hiện nay, giá ổn định. 

Kết thúc ngày khảo sát và làm việc đầu tiên, Phó Giám đốc Sở Công thương Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, nguồn cung thịt heo, thịt và trứng gia cầm cho nhu cầu tiêu dùng của người dân TPHCM chắc chắn sẽ không thiếu. Về giá cả mặt hàng thịt heo tăng hay giảm là do nhu cầu thị trường quyết định. Tuy nhiên, để ổn định mặt hàng này, ngày 12-1 vừa qua, TPHCM đã tiến hành chốt giá bán đối với các sản phẩm thịt heo bình ổn trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Như vậy, trong trường hợp giá heo hơi và thịt heo bán lẻ trên thị trường có biến động mạnh hơn nữa thì giá bán thịt heo trong chương trình BOTT vẫn giữ ổn định liên tục trong suốt 60 ngày tới. Trường hợp giá heo hơi giảm, các DN sẽ phải tăng khuyến mãi sao cho giá bán trong chương trình BOTT luôn thấp hơn giá sản phẩm cùng loại trên thị trường ít nhất 5%-10%. Đây cũng sẽ là mức giá để người tiêu dùng tham chiếu, có thể tìm đến các điểm bán hàng bình ổn để mua thịt heo với giá ổn định. 

Các tin khác