Khởi sắc sức mua hàng tết

(ĐTTCO) - Sức mua chung trên thị trường đã và đang tăng khá cao. Người dân có xu hướng mua sắm hàng tết sớm hơn mọi năm. Hàng hóa rất dồi dào, phong phú, giá cả ổn định. Đó là nhận định chung của các nhà kinh doanh về thị trường Tết Tân Sửu. 

Người tiêu dùng chọn mua bánh kẹo tại một siêu thị ở TPHCM

Người tiêu dùng chọn mua bánh kẹo tại một siêu thị ở TPHCM

Doanh số tăng tới 37% 

Những ngày qua, tại nhiều hệ thống siêu thị đã tấp nập khách đến mua sắm. Một số thời điểm trong ngày, người mua phải xếp hàng khá dài để chờ đến lượt thanh toán. Chị Nguyễn Minh Hà (quận 3), khách hàng của Co.op mart Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ, năm nay gia đình chị xác định sẽ không đi du lịch mà đón tết tại TPHCM, vì vậy có thời gian rảnh là chị Hà đến siêu thị sắm sửa để trang hoàng nhà cửa và mua thực phẩm làm nhiều món ngon để cả gia đình cùng thưởng thức. 

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho hay, ngay tuần đầu tiên của tháng 1-2021, sức mua hàng hóa trong toàn hệ thống đã tăng tới 37% so với tuần trước đó. Doanh thu tăng trưởng cao ở khá nhiều ngành hàng thiết yếu từ thực phẩm tươi sống và chế biến, mỹ phẩm, đồ dùng nhà bếp đến hàng may mặc. Siêu thị ở các tỉnh, thành sức mua cũng đang tăng rất tốt, nhất là tại các siêu thị vừa khai trương như Co.op mart Tháp Mười, doanh thu trong những ngày qua vượt ngoài dự kiến của doanh nghiệp (DN). Theo ông Đức, sức mua trong tháng tết năm nay nhiều khả năng sẽ vượt con số 12% như dự kiến ban đầu của Saigon Co.op. Trong khi đó, Saigon Co.op đã chuẩn bị nguồn hàng tăng tới 40% so với cùng kỳ, dù sức mua tăng bao nhiêu, đơn vị này vẫn đủ khả năng cung ứng hàng hóa giá ổn định. 

Tương tự, ông Đinh Quang Khôi, Trưởng phòng Marketing và chăm sóc khách hàng Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho biết, người dân mua sắm hàng tết sớm, đẩy doanh thu tăng trưởng sớm hơn so với các năm trước khiến đơn vị này không kịp trở tay. Theo tính toán của ông Khôi, nếu chỉ tính riêng mảng bán lẻ thì doanh thu tại hệ thống này đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ, nếu cộng gộp cả mảng bán buôn thì mức tăng dao động từ 5%-6%. Đơn vị này đang tiến hành thiết kế và mở rộng thêm quầy tính tiền tại các siêu thị để đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của khách hàng. 

Tại các trung tâm thương mại (TTTM) như Vincom Central Đồng Khởi, Takashimaya, Aeon Celadon Tân Phú, vào các ngày cuối tuần cũng bị quá tải bởi lượng khách hàng đổ về mua sắm, ăn uống và vui chơi tăng rất cao.  

Ở góc độ nhà sản xuất, một DN chuyên cung ứng thực phẩm tươi sống và chế biến phân tích, do giá heo hơi tăng cao khiến sản lượng nhóm thịt tươi sống giảm nhẹ, trong khi nhóm hàng thực phẩm chế biến vẫn tăng khá cao. Hiện sức mua trên thị trường đang tăng dần từ nay đến Tết Tân Sửu nên nhóm thực phẩm chế biến sức mua dự kiến đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Các DN cung ứng thịt và trứng gia cầm như San Hà, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt cũng phấn khởi vì sức mua đang có dấu hiệu tăng khá tốt. Người dân có xu hướng sử dụng thịt và trứng gia cầm thay thế cho thịt heo ngày càng nhiều hơn. Riêng cuối năm, do nhu cầu sử dụng thịt và trứng gia cầm trong chế biến còn tăng cao nên các DN đang triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo nguồn hàng, ổn định giá bán.

Người tiêu dùng ủng hộ vì giá tốt

Theo các chuyên gia, chưa có năm nào, giá bán nhiều mặt hàng lại ổn định ở mức cao như năm nay. Một trong những nguyên nhân là dịch bệnh đã làm cho sức mua suốt năm 2020 bị co lại, nhiều hàng hóa không xuất khẩu được nên DN quay sang dồn sức cho thị trường nội địa. Để giữ và duy trì sức mua thì cách làm duy nhất là DN không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và giá cạnh tranh.

Khởi sắc sức mua hàng tết ảnh 1Người tiêu dùng chọn mua thời trang nữ tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Với các nhà bán lẻ, đây cũng là năm họ thực hiện hàng loạt các chính sách giá tốt, theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng. Không chỉ thực hiện liên tục các chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 50% đối với hàng ngàn sản phẩm thiết yếu như hàng gia dụng, may mặc, hóa mỹ phẩm, một số DN còn nâng cấp các sản phẩm, dịch vụ, đưa ra sản phẩm mới, không ngừng khai trương các điểm bán tích hợp, để kéo khách hàng đến trải nghiệm các loại hình kinh doanh mới. 

Ông Nguyễn Anh Đức cho biết, xác định tết năm nay người dân sẽ ở lại TPHCM để đón tết nhiều hơn những năm trước nên ngay từ quý 3-2020, Saigon Co.op đã triển khai một số chiến lược kinh doanh, tập trung ưu tiên đa dạng hóa các sản phẩm có chất lượng cao, sản phẩm organic, mặt hàng thực phẩm cao cấp nhập khẩu nhưng vẫn đảm bảo tỷ trọng hàng Việt trong cơ cấu của từng nhóm hàng. Trong mảng giỏ quà tết, Saigon Co.op mạnh dạn áp dụng chương trình giao nhận giỏ quà tết miễn phí toàn quốc. Để làm được việc này, Saigon Co.op chấp nhập tăng chi phí của mình để thực hiện mục đích tối đa hóa tiện ích cho người tiêu dùng. 

Tại các hệ thống bán lẻ khác cũng tăng cường tìm kiếm mặt hàng mới, là đặc sản của các vùng miền hoặc tăng lượng hàng nhập khẩu, tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Chiến lược của MM Mega Market là luôn duy trì lượng hàng có sẵn liên tục cho các nhóm gồm cá, thịt heo, trái cây và rau quả tươi. Với mặt hàng bánh kẹo mứt, tại MM Mega có đến 2.000 mặt hàng, trong đó 56 mặt hàng là hàng OCOP, 40 mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan và có đến 130 mặt hàng mới so với năm trước. Tại các siêu thị của MM còn có gian hàng cân ký các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp như trà hoa, mứt, các loại hạt, đồng thời khuyến mãi lên đến 50%.

Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Tân Sửu, các DN sản xuất, nhà kinh doanh tiếp tục hợp tác để giảm giá sâu hơn với nhiều nhóm hàng thiết yếu. Nhiều khách hàng cũng rủ nhau đi “săn” giờ vàng khuyến mãi, vừa mua được những món hàng như ý, vừa tiết kiệm cho ngân sách gia đình. Việc giảm giá bán cũng đồng nghĩa, DN phải chấp nhận cắt giảm một phần lợi nhuận để thực hiện ưu đãi cho khách hàng. Với cách làm này, hy vọng sức mua trong mùa tết năm nay sẽ chạm mức tăng hơn 15% so với cùng kỳ.

Các tin khác