Khởi nghiệp tiếp tục là xu hướng

(ĐTTCO) -Thay vì nhờ một số cơ quan truyền thông quảng cáo dồn dập các sản phẩm mới như trước đây thì nay doanh nghiệp khởi nghiệp đã điềm đạm hơn, hạn chế sự phô trương, bởi tâm lý “nói trước, bước không qua”. Các phong trào khởi nghiệp hiện nay đang có sự nhường chỗ cho những người từng bước làm giàu vững chắc. 
“Nắm tay” nhau để cùng đi xa hơn
Hoạt động trong lĩnh vực hàng không, du lịch… từ khi mới là sinh viên đại học, hiện nay sau 10 năm gắn bó với nghề, Quỳnh Phương đã khá quen thuộc đối với khách hàng ở TPHCM cũng như quê nhà (Bình Thuận). Nhẩm tính, con đường làm việc gian nan, trầy trật lúc mới vào nghề không thể nào kể hết.
“Mình không đơn độc trong công việc mà luôn làm việc theo nhóm, ở cả lĩnh vực hàng không, bất động sản, lữ hành… Hỗ trợ mình là những bạn trẻ yêu nghề, thành thạo công việc. Những lúc khó khăn, mình phải luôn là người truyền lửa để đồng nghiệp, nhân viên mình có thêm năng lượng tích cực làm việc”, Phương nói. 
Theo các chuyên gia kinh tế, vài năm trở lại đây, những lĩnh vực khởi nghiệp phổ biến gồm: chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, du lịch… Chính sự nắm bắt nhanh nhạy của các bạn trẻ trước sự thay đổi liên tục của công nghệ đã kết nối nhanh chóng mọi người với nhau, đưa sản phẩm tiêu dùng đến tận tay khách hàng. Từ đó, giúp việc khởi nghiệp có nhiều cơ hội hơn, nhưng cũng đầy thách thức mới.
Khởi nghiệp tiếp tục là xu hướng ảnh 1 Một doanh nghiệp lữ hành tại TPHCM đón khách quốc tế tham quan danh lam thắng cảnh Việt Nam.
Mỗi ngày liên tục có những bạn trẻ “xắn tay áo” để kinh doanh, làm giàu. Mới đây, một thống kê nhanh từ các doanh nghiệp tại Việt Nam cho hay, xu hướng khởi nghiệp trong năm 2020 này được tiếp tục với công nghệ nhận dạng giọng nói, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… 
Tại một cuộc họp do Sở Du lịch TPHCM tổ chức, ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp sông Hàn (Songhan Incubator), thông tin, năm 2020 là cơ hội vàng để thúc đẩy thế hệ doanh nghiệp, doanh nhân mới trong lĩnh vực du lịch thông minh, đổi mới sáng tạo. Theo đó, các sản phẩm du lịch thông minh tiếp tục mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, tiện ích cho du khách và tối đa hóa hiệu quả kinh doanh của nhà đầu tư.
Tương tự, đại diện TripHunter (1 trong 5 start-up được lựa chọn thuyết minh trong gala chung kết Star-up Việt 2019), chia sẻ rằng, công cụ xây dựng lịch trình dành cho khách du lịch tự túc TripHunter giúp du khách dễ dàng có lịch trình chi tiết, trọn gói (vé máy bay, khách sạn, vé tham quan các khu vui chơi…); đồng thời khách hàng cũng so sánh được giá cả của các đại lý du lịch, tiết kiệm chi phí bỏ ra… Ước tính lợi nhuận trong 2 năm tới TripHunter thu được khoảng trên 2 triệu USD. 
Kiên trì, yêu nghề
Thực tế cho thấy, khởi nghiệp cực kỳ “chua cay” chứ không phải toàn màu hồng. Giảng viên chuyên dạy về kinh doanh tại một trường học ở TPHCM chia sẻ, ông nguyên là một giám đốc doanh nghiệp tại Bình Dương, nhưng kinh doanh thất bại, thua lỗ hàng chục tỷ đồng. Sau đó, ông gầy dựng lại sự nghiệp nhưng thấy quá trầy trật. Mệt mỏi, ông chuyển hướng đi dạy, để chia sẻ chính những bài học thất bại của mình. 
Ông Lý Đình Quân cho biết thêm, hiện nhiều doanh nghiệp có ý tưởng rất hay, nhưng trong quá trình triển khai gặp khó trong gọi vốn, dù rằng họ có công nghệ mạnh. Một doanh nghiệp gọi vốn thành công ở nước ngoài nói thẳng, việc áp dụng công nghệ chỉ là bàn đạp để giúp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử vốn có của địa phương.
Nếu doanh nghiệp khai thác triệt để mang lại lợi nhuận nhưng quên đi yếu tố bền vững, không chia sẻ với địa phương thì du lịch không còn để khai thác, lợi nhuận cũng mất đi… Do vậy, du lịch thông minh chính là áp dụng công nghệ để gìn giữ, bảo tồn giá trị du lịch vốn có của địa phương. Ngoài ra, theo như ông Lý Đình Quân, có những doanh nghiệp khởi nghiệp bị “tắc” đầu ra khi tìm kiếm không được những vị khách hàng đầu tiên. 
Quỳnh Phương tâm sự, công ty cô hiện có những sản phẩm trải nghiệm riêng biệt cho khách hàng trong nước, quốc tế. Khách thích những tour riêng cho nhóm nhỏ, gia đình đều được hỗ trợ tận tâm. Tuy vậy, cái khó ở đây chính là làm sao để điểm đến luôn giữ được vẻ đẹp truyền thống như cam kết với khách hàng, với công ty. Bởi có những điểm đến đón khách nhiều quá, phá nát khung cảnh thiên nhiên hoang sơ khiến du khách cảm thấy mất niềm tin, không muốn đến du lịch.
“Làm nghề này phải yêu nghề, đam mê công việc. Mình từng khởi nghiệp quán cà phê, bán trái cây, đặc sản đủ loại, mở cả quán cơm và giờ đây gắn bó lâu hơn với ngành dịch vụ lữ hành, hàng không… Thu nhập đang tốt dần lên giúp mình tự tin với nghề. Thêm nữa, trong nghề này, ngoài yêu nghề thì chữ tín với công việc và cái tâm với nghề luôn phải được đặt lên hàng đầu”, Quỳnh Phương nói thêm.
Rõ ràng, khởi nghiệp luôn hấp dẫn các bạn trẻ, còn đam mê cũng rất muốn dấn thân. Tuy vậy, để trụ vững rất cần sự kiên trì, yêu nghề, tâm huyết với công việc.

Các tin khác