Khẩn cấp tính phương án mua vaccine Covid-19 của Pfizer

(ĐTTCO) - Chiều hôm qua, 17-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Công ty Pfizer.
Công ty Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá vaccine Covid-19, các điều kiện hợp đồng. Ảnh: Reuters.
Công ty Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá vaccine Covid-19, các điều kiện hợp đồng. Ảnh: Reuters.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17-5, về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Công ty Pfizer.

Chiều17-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc mua vaccine phòng Covid-19 của Công ty Pfizer.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã báo cáo về phương án mua vaccine Pfizer. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định phía Công ty Pfizer không chấp nhận đàm phán về giá, các điều kiện hợp đồng và yêu cầu Việt Nam phải trả lời chậm nhất trong ngày hôm nay, 18-5.

Sau khi nghe ý kiến của các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận việc mua vaccine Covid-19 là cần thiết, cấp bách theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ. Thủ tướng đã giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về lựa chọn loại vaccine phòng chống Covid-19; chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo tại cuộc họp Thường trực Chính phủ.

Trong điều kiện “chống dịch như chống giặc”, khan hiếm vaccine phòng dịch Covid-19 trên toàn cầu, để sớm có vaccine tiêm cho nhân dân cả nước theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm vì sức khỏe nhân dân, cộng đồng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, thống nhất thực hiện các giải pháp để có vaccine sớm nhất.

Thủ tướng chỉ đạo: "Đây là tình huống cấp bách, việc mua vaccine phải được xử lý theo quy định của pháp luật về các trường hợp đặc biệt, cấp bách và phải được thực hiện ngay".

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp khẩn trương chuẩn bị phiếu xin ý kiến thành viên Chính phủ và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ việc mua vaccine Covid-19 của Công ty Pfizer. Gửi xin ý kiến các thành viên Chính phủ trong ngày 17-5-2021, và xin lại ý kiến các Thành viên Chính phủ trước 9h sáng ngày 18-5-2021.

Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ có ý kiến thẩm định chính thức bằng văn bản về phương án mua vaccine Covid-19 do Bộ Y tế đề xuất. Đồng thời dự thảo Quyết định phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu, báo cáo Thủ tướng.

Vaccine Covid-19 đang được sử dụng tại Việt Nam là của hãng dược AstraZeneca. Lô đầu tiên về Việt Nam vào tháng 2-2021 với hơn 117.000 liều do Bộ Y tế nhập, thông qua hợp đồng mua của Công ty VNVC.
Cuối tháng 3, Covax cung cấp cho Việt Nam hơn 800.000 liều. Toàn bộ số vaccine này đến nay đã được tiêm hết, ưu tiên cho những nhóm trong tuyến đầu chống dịch.
Tối 16-5, lô vaccine Covid-19 với 1.682.400 liều cũng của hãng AstraZeneca do cơ chế Covax cung cấp cho Việt Nam đã được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chờ kiểm định trước khi phân phối cho các tỉnh triển khai tiêm đợt 3.
Việt Nam bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 8/3. Hiện, cả nước tổng cộng đã tiêm cho gần 1 triệu người.  Những người đã tiêm là nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, các lực lượng công an, quân đội theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Các tin khác